Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã đạo triển khai quán triệt nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có chất lượng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành đầy đủ các văn bản quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần hoàn thiện thể chế công tác này trên địa bàn. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã ban hành 414 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số số 06/CT-UBND ngày 07/3/2022 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo kết quả định kỳ về Thanh tra tỉnh tổng hợp theo quy định. Đã tổ chức thực hiện 152 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 169 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát, sơ kết đã đánh giá kết quả đã đạt được, những hạn chế, tồn tại từ đó đã đề ra các biện pháp, giải pháp để tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời động viên, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Bằng văn bản chỉ đạo, qua phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp, Hội nghị, phát hành tờ rơi…Kết quả đã tổ chức 744 cuộc với 44.264 lượt người tham dự được tuyên truyền, phổ biến, cấp phát 914 quyển tài liệu, 18.775 tờ rơi; 100 đĩa CD tuyên truyền…
Trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực hơn; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên, từ năm 2014 đến nay đều đạt trên 95%; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng tốt hơn; công tác đôn đốc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận và quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực đã được quan tâm thực hiện thường xuyên, đạt nhiều kết quả tích cực. Kết quả công tác tiếp công dân của Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phải tiếp công dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước: Đã tiếp định kỳ 4.510 cuộc với 4.982 lượt người, tiếp đột xuất 601 cuộc với 1.052 lượt người. Ban hành 3.284 văn bản sau tiếp công dân, giải quyết dứt điểm 2.284 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp định kỳ 21.668 cuộc với 28.174 lượt công dân, tiếp đột xuất 106 cuộc với 154 lượt công dân. Ban hành 5.737 văn bản sau tiếp công dân, giải quyết dứt điểm 8.770 vụ việc.
Bên cạnh đó, các sở, ban ngành và địa phương đã triển khai cơ bản kịp thời, ban hành kế hoạch xác lập các biện pháp cụ thể để phòng ngừa phát sinh và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, ngành mình quản lý, có phân công trách nhiệm và thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng; hàng năm nhận diện các hạn chế, vướng mắc để đưa ra biện pháp khắc phục cụ thể trong Kế hoạch thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo những chuyển biến mới tích cực cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp như sau:
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số số 06/CT-UBND ngày 07/3/2022 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Tăng cường và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.
Tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội.
Thực hiện tốt Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%./.