DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả và chủ động ứng phó tình hình thời tiết nắng nóng bất thường

12/04/2022 00:00
Sử dụng tiết kiệm điện là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Thời gian qua, trên địa tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ.
Tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua Chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” trên địa bàn Thành phố Hòa Bình

Để hưởng ứng Phong trào Tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Hòa Bình đã ban hành Nội quy về sử điện tiết kiệm, hiệu quả, niêm yết tại trụ sở đơn vị và đăng tải trên các Website của công ty, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhiên viên trong đơn vị nắm biết và thực hiện. Khi mua sắm thiết bị điện, lựa chọn những thiệt bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thực hiện giao khoán chi phí sử dụng điện cho các đơn vị nhằm đảm bảo tiết kiệm điện và có đánh giá xét thi đua hàng quý, năm.

Đối với khách hàng sử dụng điện, đã xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung về sử dụng điện tiết kiệm – an toàn – hiệu quả  để tuyên truyền  đến thể các khách hàng sử dụng điện thông qua các hình thức tuyên truyền trên Báo, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, trang Web của Công ty, cấp phát các cuốn cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm đến các hộ gia đình, xây dựng và hỗ trợ Chương trình kiểm toán năng lượng cho các khách hàng lớn, khách hàng sản xuất trọng điểm. Hằng năm, Công ty Điện lực Hòa Bình đã phối hợp với Tỉnh đoàn để tổ chức chương trình Giờ Trái đất vào tháng 3. Từ năm 2013, Công ty Điện lực Hòa Bình đã tổ chức Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện, Trường học chung tay tiết kiệm điện trên toàn địa bàn Thành phố Hòa Bình và nhân rộng tới các huyện vào những năm tiếp theo. Kết quả, đã có rất nhiều khách hàng đạt giải, hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu được nhận quà tặng.

Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai rất nhiều chương trình như: Hỗ trợ đổi bóng đèn tiết kiệm điện; hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời. Đặc biệt, những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã phối hợp với Tỉnh Đoàn thực hiện Chương trình thắp sáng đường quê tại 190 xã. Năm 2021 đã thực hiện lắp tặng 180 bóng đèn Led chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời tại 13 xã vùng di cư hồ thủy điện Hòa Bình với chi phí khoảng 1 tỷ đồng. Triển khai Chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) từ năm 2018, đến nay đã có hơn 60 khách hàng lớn (sản lượng điện trung bình từ 1 triệu kWh/năm trở lên) ký thỏa thuận tham gia, dự kiến công suất có thể điều chỉnh được khoảng 11MW.

Năm 2022, dự báo tình hình cung ứng điện khó khăn do thiếu hụt về công suất đỉnh trong các tháng mùa hè và phải thực hiện điều tiết phụ tải để đảm bảo an  toàn vận hành cho hệ thống. Việc điều tiết phụ tải có thể gây gián đoạn cung cấp điện cục bộ. Trước tình hình thời tiết nắng nóng bất thường, các sở, ngành, địa phương cần kịp thời tháo gỡ khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện, các dự án đấu nối lưới điện, các dự án  chống quá tải. Hoàn thành đúng tiến độ các công trình sửa chữa, đầu tư nâng cấp, cải tạo, chống quá tải lưới điện trước mùa nắng nóng.

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện thì công tác truyền thông cũng hết sức quan trọng. Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động, kêu gọi và tư vấn khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, chia sẻ với những khó khăn của ngành Điện thông qua các kênh truyền thông như: Báo chí, phát thanh, truyền hình, gửi thư điện tử, lan tỏa thông tin trên mạng xã hội, tuyên truyền trên loa phát thanh/phường xã đến đông đảo khách hàng sử dụng điện và Nhân dân tại địa phương.  Các đơn vị cần kịp thời phát hiện các bất thường để chủ động giải thích cho khách hàng, người dân hiểu về nguyên nhân. Kịp thời nắm bắt diễn biến thời tiết, tăng trưởng của phụ tải và chủ động truyền thông bằng hình thức sáng tạo, linh hoạt với chi phí hợp lý trên các kênh thông tin có đông đảo người dân theo dõi để truyền tải các khó khăn, vất vả và nỗ lực của ngành Điện trong đảm bảo cung cấp điện, liên tục, ổn định đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ tăng cao. Tổ chức làm việc trực tiếp để thông báo, đồng thời nhắn tin cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn Zalo, Email, điện thoại (SMS)… về thời gian tiết giảm và dự kiến thời gian đóng điện trở lại khi thực hiện điều chỉnh phụ tải./.