DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy trong sử dụng điện, các cơ sở kinh doanh xăng dầu

29/08/2024 16:43
Thời gian qua, các cấp, các ngành và các địa phương, cơ quan đơn vị liên quan trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong sử dụng điện, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Thường xuyên nhắc nhở và chấn chỉnh những thiếu sót để chủ động ngăn ngừa đến mức thấp nhất sự cố dẫn đến cháy, nổ.

Sở Công Thương đã đề nghị UBND các huyện, thành phố và chỉ đạo Công ty Điện lực Hòa Bình tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng điện để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình. Trong năm 2023 và 2024, Sở Công Thương đã tổ chức làm việc với làm việc với UBND các huyện, thành phố và Công ty Điện lực Hòa Bình về tình hình cung cấp điện, an toàn điện; đề nghị UBND các huyện, thành phố và Công ty Điện lực Hòa Bình giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với phòng chuyên môn của Sở tăng cường nghiên cứu, đề xuất nội dung cơ chế quản lý, giám sát việc lắp đặt hệ thống, thiết bị điện phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ có nguyên nhân do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện. Phối hợp, trao đổi với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất công tác quản lý về bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quản lý, sử dụng điện, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc câu nối, mắc đường dây dẫn điện không đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh. Tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn điện; ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp mua bán điện không đủ các điều kiện, sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích… theo đúng quy định.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng và các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị điện lực trên địa bàn phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn các khách hàng sử dụng điện quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất; công tác kiểm tra cần xem xét mức độ tuân thủ quy định pháp luật về an toàn điện thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện theo quy định của pháp luật, kịp thời chấn chỉnh yêu cầu khách hàng sử dụng điện khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu chung cư cao tầng, chung cư mi ni, khu nhà trọ, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Phối hợp với các đơn vị điện lực trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an toàn điện. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị điện lực trên địa bàn thực hiện công tác kiểm tra sử dụng điện theo đúng quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện.

Đối với các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh huy động tối đa nguồn lực phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Ban quản lý các Khu công Nghiệp, Chủ đầu tư hạ tầng các Khu công nghiệp, Chủ đầu tư hạ tầng các Cụm công nghiệp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn các khách hàng sử dụng điện trong phạm vi quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất; tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng theo quy định của pháp luật, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về an toàn điện theo đúng quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu  chung cư cao tầng, chung cư mi ni, khu nhà trọ, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, UBND các huyện, thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị quản lý vận hành lưới điện chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác an toàn, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị sản xuất, truyền tải, phân phối, sử dụng điện trên địa bàn quản lý, nhất là các công trình trọng điểm có nguy cơ gây mất an toàn, cháy nổ, các vị trí xung yếu, phụ tải lớn và các khu vực đường dây cao áp đi qua vị trí có nguy cơ cháy rừng để phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy có thể dẫn đến cháy nổ. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn, phòng chống cháy nổ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng điện để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình. Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường phối hợp với Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về an toàn sử dụng điện theo các quy định pháp luật hiện hành tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các khu nhà ở, chung cư cao tầng. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn quản lý. Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn điện để đảm bảo việc sử dụng điện an toàn, giảm thiểu các nguy cơ về cháy, nổ do sử dụng điện gây ra.

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện xây dựng và triển khai phương án ứng phó với tình hình thiên tai, nắng nóng diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; bảo đảm an toàn công trình điện lực và an toàn hệ thống điện quốc gia. Tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm và khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi phạm về an toàn điện, phòng chống cháy nổ; kiểm tra các hệ thống báo cháy, chữa cháy, phương tiện chữa cháy đảm bảo đầy đủ về số lượng và luôn sẵn sàng hoạt động để xử lý kịp thời, tại chỗ các sự cố cháy nổ ở giai đoạn phát sinh, không để hậu quả xảy ra. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tổ chức tuyên truyền về an toàn trong sử dụng điện để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu áp dụng hình thức tuyên truyền, phổ biến về an toàn trong sử dụng điện, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên nền tảng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Chủ động xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, dự phòng nhiên liệu, vật tư để sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố đối với hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối điện để đảm bảo việc cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân một cách tin cậy, ổn định và chất lượng. Chuẩn bị sẵn sàng và tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra, cung cấp điện kịp thời, an toàn sau thiên tai; tuyên truyền, hướng dẫn cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão.

Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy trong sử dụng điện, các cơ sở kinh doanh xăng dầu và các trạm triết nạp LPG, cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp... và chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh. Rà soát và đề xuất kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi tập trung đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đến nay các cơ quan nêu trên chưa có đề xuất di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ./.