DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa hanh khô, bảo vệ Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm 2024

22/01/2024 15:40
Trong thời điểm mùa hanh khô, sắp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu năm 2024, các hoạt động mua sắm hàng hoá, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã; sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt của người dân gia tăng, cùng với đó việc được sử dụng pháo hoa, pháo bông của người dân trong dịp Tết sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Hiện nay, một bộ phận nhân dân ý thức phòng cháy và chữa cháy (PCCC) còn chưa cao, chưa chú trọng các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại nơi ở, nơi làm việc, nơi sản xuất kinh doanh, nhất là đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng thiết bị điện. Thời điểm này, cũng là dịp diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hoá chào đón năm mới và tổ chức nhiều hoạt động lễ hội đầu năm 2024, là những nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị đảm bảo công tác an ninh, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị và các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết an toàn, lành mạnh. Ngày 19/01, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 96/UBND-NVK về việc tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, bảo vệ Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm 2024

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót không đảm bảo an toàn về PCCC. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa; quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng để sẵn sàng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh xây dựng và tăng thời lượng phát sóng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về PCCC trên các khung giờ có nhiều người theo dõi; trong đó chú trọng tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC trong quá trình sử dụng điện, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, hàn cắt kim loại; PCCC rừng... Cảnh báo nguy cơ cháy trong mùa hanh khô, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2024 tại các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy hiểm cháy nổ cao (khách sạn, nhà nghỉ, homestay, cơ sở kinh doanh karaoke, chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, kho chứa hàng hoá, xưởng sản xuất…) và các địa điểm tổ chức lễ hội đầu năm. Tôn vinh, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC và CNCH. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, đang tải công khai trên trang thông tin điện tử tỉnh và các phương tiện truyền thông danh sách cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoạt động, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH để chính quyền địa phương, người dân giám sát.

Công an tỉnh đẩy mạnh triển khai công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tổ chức tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC theo thẩm quyền, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở tập trung đông người, cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy nổ, cao và địa điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa trong dịp Tết Nguyên đán, nơi tổ chức các lễ hội đầu năm 2024. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH; đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động đối với các các cơ sở không đáp ứng yêu cầu về an toàn PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC rừng; cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các điểm cháy rừng. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác PCCC rừng. Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; xây dựng các quy định cụ thể về đảm bảo an toàn PCCC khi đốt nương, làm rẫy, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt... Sở Công thương, Công ty Điện lực Hòa Bình chủ động phối hợp ngành chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của mạng lưới điện hạ áp tại khu dân cư; có kế hoạch thay thế các tuyến đường dây đã xuống cấp; các trạm biến áp không đảm bảo công suất phụ tải; khuyến cáo quần chúng nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Có biện pháp quản lý an toàn điện (sau công tơ điện) tại các khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có quy mô lớn có tính chất nguy hiểm cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo UBND các xã, phường thị trấn, địa bàn duy trì hoạt động hiệu quả của các đội dân phòng; nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, “Khu dân cư an toàn PCCC”, “Nhà trọ an toàn PCCC”; tiếp tục tăng cường việc tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn cho người dân, thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; vận động các hộ gia đình chưa có lối thoát nạn thứ 2 mở lối thoát nạn thứ 2tự trang bị bình chữa cháy xách tay; hướng dẫn tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC trên hệ thống loa phát thanh địa phương và các phương tiện truyền thông lưu động tại các khu vực trung tâm của xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC theo thẩm quyền được phân cấp, trong đó tập trung vào các loại hình cơ sở như chợ, bách hoá tổng hợp, nhà hàng, kho chứa, cơ sở sản xuất hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán và các địa điểm tổ chức lễ hội đầu năm, các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng tập trung đông người…; hướng dẫn Ban quản lý các khu du lịch, các địa điểm lễ hội, chủ cơ sở, chủ rừng chấp hành các quy định an toàn PCCC và CNCH, không để xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ. Bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn khi xảy ra cháy, nổ./.