DetailController

Chỉ đạo điều hành

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ

26/09/2024 16:30
Ngày 24/9, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 1692/UBND-KTN về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ.

Xét báo cáo và đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 4215/STNMT-BVMT ngày 22 tháng 9 năm 2024, về việc báo cáo kết quả kiểm tra xác minh về phản ánh nguồn nước tại Hang nước, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy bị ô nhiễm;

Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

Yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ: Nghiêm túc thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, thu gom lưu giữ triệt để chất thải phát sinh tại Công ty; Xây dựng kế hoạch, thường xuyên và định kỳ kiểm tra, rà soát, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế máy móc, hệ thống đường ống thu gom, xử lý của hệ thống xử lý nước thải của Công ty. Khắc phục triệt để các máy móc thiết bị, công trình xử lý chất thải bị hư hỏng. Duy trì vận hành thường xuyên các công trình xử lý chất thải theo quy định đảm bảo không phát sinh chất thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường. Thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu tại Giấy phép môi trường số 23/GPMT-UBND ngày 23/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình cấp cho Công ty. Chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Không được thực hiện các hoạt động khác ngoài nội dung Giấy phép môi trường đã được cấp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Thực hiện tốt công tác dân vận, đồng hành chia sẻ với Nhân dân trong khu vực, khi có sự cố cần thông báo ngay cho Nhân dân và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết các vấn đề kiến nghị phát sinh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ động, thường xuyên kiểm tra và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ theo Giấy phép môi trường số 23/GPMT-UBND ngày 23/6/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Chủ động phối hợp với địa phương giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ. Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các vi phạm của Công ty (nếu có).

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ động tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về chăn nuôi.

Giao Công an tỉnh: Tăng cường công tác trinh sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ (nếu có).

Giao Ủy ban nhân dân huyện Lạc Thủy: Chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thuộc huyện tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở hoạt động trên địa bàn huyện có xả thải vào Hang Nước để: Kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân để xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; kịp thời nắm bắt, giải quyết các sự vụ trong Nhân dân nhằm đảm bảo tỉnh hình an ninh, trật tự trên địa bàn quản lý.

Yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy: Chủ trì, phối hợp Công ty và nhân dân giám sát tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại Hang Nước sau những ngày mưa lớn, đồng thời rà soát tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã Hưng Thi. Đảm bảo các cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Thường xuyên nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người dân tại địa phương để kịp thời giải quyết các vướng mắc hoặc đề xuất giải quyết, tránh tình trạng kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật.

Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Lạc Thủy; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Hưng Thi và Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ Lạc Thuỷ nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện./.