DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm

21/05/2024 16:57
Ngày 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo ATTP luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022  về tăng cường công tác an ninh, ATTP trong tình hình mới; Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm, các bộ, ban ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc, bước đầu đã có kết quả trong công tác đảm bảo an toàn và phòng chống NĐTP.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ NĐTP, 2.138 người mắc, 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ ngộ độc tăng 4 vụ, giảm 5 người tử vong, số người mắc tăng 1.432 người…Số vụ ngộ độc có trên 30 người mắc tăng 3 vụ; số vụ ngộ độc bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất tăng 1 vụ. Một số vụ NĐTP đông người mắc là: Vụ ngộ độc hộ kinh doanh bánh mì Thu Hà ở Sóc Trăng vào ngày 24/2 có 150 người mắc; quán cơm gà Trâm Anh ngày 11/3 ở Khánh Hoà có 369 người mắc; tiệm bánh mì Cô Băng ngày 30/4 ở Đồng Nai có 547 người mắc; bếp ăn tập thể Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam ngày 14/5 ở Vĩnh Phúc có 438 người mắc; bếp ăn tập thể Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dechang Việt Nam ngày 15/5 ở Đồng Nai có 95 người mắc. Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm do việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên. Một số cơ sở kinh doanh nông sản nhưng nhập nguyên liệu nông sản trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng để cung cấp cho các đơn vị, người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích về những nguyên nhân khách quan, chủ quan; tình hình hoạt động phòng, chống NĐTP tại các địa phương và chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng, chống NĐTP trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cấp, ngành cần xác định công tác đảm bảo ATTP, phòng chống NĐTP là nhiệm vụ chung để triển khai thực hiện. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương kiện toàn ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; rà soát lại quy chế làm việc của ban chỉ đạo và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên; bám sát các văn bản của Trung ương để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác quản lý ATTP trên địa bàn, kiên quyết không để các cơ sở không có giấy chứng nhận, không đủ các điều kiện được phép hoạt động. Tổ chức tập huấn cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, chế biến. Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo không xảy ra tình trạng thu gom nguyên liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm…/.