DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh

29/01/2024 14:53
Thời gian gần dây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cơ bản được kiểm soát; tình trạng treo biển, dán tờ rơi, đăng tin quảng cáo cho vay đã không còn diễn ra như thời gian trước đây; hoạt động cho vay lãi nặng, sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy để siết nợ, đòi nợ không còn công khai, manh động, không có băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”. Tuy nhiên, tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” vẫn tiềm ẩn phức tạp; các đối tượng hoạt động thay đổi phương thức, thủ đoạn, hợp thức hóa việc cho vay thành các hợp đồng “giả cách” mua bán, chuyển nhượng…gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Tính đến ngày 25/01/2024, tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh là 43 cơ sở, 66 người làm nghề, tập trung nhiều ở thành phố Hòa Bình (17 cơ sở), huyện Lương Sơn (07 cơ sở), huyện Tân Lạc (06 cơ sở) các huyện Lạc Sơn và Cao Phong, mỗi huyện 05 cơ sở…; trong đó, 43 cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Có 02 cơ sở kinh doanh doanh tài chính (loại hình treo biển kinh doanh; mua bán, cho thuê xe, tư vấn tài chính, hỗ trợ trả góp...).

Thực hiện Công điện số 766/CĐ-TTg, gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra. Lực lượng Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Công điện số 766/CĐ-TTg; ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Qua đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững ổn định, không phát sinh đột xuất bất ngờ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác phòng ngừa hoạt động “Tín dụng đen” được triển khai thường xuyên, có hiệu quả. Ngành Ngân hàng đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân; nghiên cứu, đề xuất các cấp những giải pháp tăng cường tính linh hoạt trong thủ tục cho vay và thanh toán để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư, kinh doanh, sản xuất, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”. Các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân. Duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự; xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở; vận động cán bộ, nhân dân không tham gia, tiếp tay cho hoạt động “tín dụng đen” và kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm liên quan hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh các biện pháp nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ 03 nhóm (gồm 18 đối tượng) và 145 đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” để tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; triển khai các biện pháp phòng ngừa hoạt động cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng điện thoại di động (app), vay ngang hàng trái pháp luật; tiếp tục thực hiện kế hoạch về công tác nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở; thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Công an 11 tỉnh, thành phố trong trao đổi thông tin, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm có tổ chức và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; tăng cường công tác gọi hỏi, giáo dục, răn đe các đối tượng...

Lực lượng Công an tỉnh đã tiếp nhận 100% tin báo, tố giác tội phạm liên quan hoạt động “tín dụng đen” và tiến hành xác minh, giải quyết theo quy định. Trong tháng 01 năm 2024, lực lượng Công an đã phát hiện, đấu tranh 05 vụ, 05 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (trong đó: 05 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự). Kết quả: khởi tố 04 vụ, 04 bị can về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; 01 vụ đang củng cố tài liệu để khởi tố.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công điện số 766/CĐ-TTg, gắn với thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và Tỉnh ủy Hoà Bình về công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo… nhằm nâng cao đời sống cho Nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động cán bộ, Nhân dân không tham gia, tiếp tay cho hoạt động “tín dụng đen” và kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm liên quan hoạt động “tín dụng đen”. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, không để lợi dụng hoạt động “tín dụng đen”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn, không để diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân./.