Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu tại cuộc họp này các đại biểu Trung ương và địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến cụ thể, thẳng thắn vào các nội dung dự thảo Nghị định, Quyết định. Các bộ, ngành nêu những vướng mắc, khó khăn trong việc thực thi các Luật, từ đó thảo luận tháo gỡ khó khăn, kiến tạo phát triển để thực thi các luật hiệu quả hơn. Các địa phương xem xét, có ý kiến về việc phân cấp, phân quyền khi thi hành luật; kiến nghị các nội dung chưa phù hợp, còn vướng mắc. Từ những nội dung thảo luận, đề xuất thiết kế chính sách phù hợp để các địa phương có điều kiện chủ động duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường bộ.
Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Để sớm hoàn thiện các văn bản quy định đưa luật vào thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương xây dựng, rà soát các dự thảo nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, cơ quan, địa phương đã cho ý kiến về các nội dung: (i) Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ; Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; (ii) Nghị định quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ; (iii) Nghị định quy định về đào tạo và sát hạch lái xe; (iv) Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ; (v) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Các đại biểu đề xuất cần chỉnh sửa lại một số nội dung thuật ngữ cho phù hợp, thống nhất, dễ hiểu; xem xét lại tính khả thi, chi phí khi thực hiện áp dụng các quy định, nên sửa lại theo hướng thuận lợi về quản lý cho cơ quan Nhà nước, hợp lý và tiết kiệm chi phí cho các đơn vị vận tải. Bổ sung đối tượng, tiêu chuẩn một số quy định. Bổ sung một số thuật ngữ ngành Y tế để đảm bảo tính chặt chẽ của văn bản quy định. Nên đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính trong áp dụng các quy định, tránh chồng chéo và mất thời gian của người thực thi pháp luật... Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo cần bổ sung, sửa đổi, làm rõ quy định về hoạt động vận tải; nâng cao điều kiện tiêu chuẩn về trình độ của giáo viên dạy lái xe; làm rõ quy định về phân cấp quản lý đường bộ; quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, đầu tư công trình đường bộ cao tốc; quy định thống nhất trong cả nước về kích thước, chiều cao các cột biển báo giao thông đường bộ; các điều kiện tiêu chuẩn về vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa nguy hiểm...
Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu; Bộ sẽ tổng hợp, tiếp thu hoàn chỉnh dự thảo các Nghị định, Quyết định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định