DetailController

Khoa học - Môi trường

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

11/10/2023 16:30
Trong những năm qua, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn nên đã thu hút được nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Song song với công tác phát triển khu, cụm công nghiệp, tỉnh quan tâm, ưu tiên, lựa chọn các dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến, xanh, sạch theo phương châm “Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường”.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà.

Theo Quy hoạch, toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 3.569,68 ha. Có 2 KCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng là: KCN Lương Sơn và KCN Bờ trái sông Đà, bao gồm cả hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Các KCN còn lại đang triển khai đầu tư một số hạng mục công trình thiết yếu. Đối với cụm công nghiệp (CCN), toàn tỉnh có 38 CCN với tổng diện tích là 2.209,03 ha. Hiện có 8 KCN và 17 CCN đi vào hoạt động. Các dự án được lựa chọn thực hiện sản xuất trong K-CCN đều theo định hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường; có sự tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài K-CCN, nhất là giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Các KCN của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông thuận tiện, đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường được tăng cường. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương tiến hành các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài các K-CCN, các làng nghề,… thông qua hoạt động giám sát quan trắc môi trường, tổ chức các đợt thanh kiểm tra về bảo vệ môi trường định kỳ và đột xuất; thống kê, đánh giá các chỉ tiêu về tài nguyên, môi trường và phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh. Sau mỗi đợt kiểm tra, các đoàn lập báo cáo hiện trạng môi trường nhằm kịp thời phát hiện những khu vực ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Từ báo cáo đánh giá thực trạng tác động đến môi trường, tỉnh xây dựng phương án để tập trung xử lý triệt để, dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đến nay, công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định. Không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong đó, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc cơ sở, doanh nghiệp tuân thủ, thực hiện nghiêm các yêu cầu quy định về bảo vệ môi trường tại đơn vị; thực hiện cải tạo, phục hồi khu vực ô nhiễm và tiến hành di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu vực tập trung dân cư. Hiện, tỉnh đã thực hiện xong việc cải tạo, phục hồi môi trường tại Bãi chôn lấp rác thải Dốc Búng, thành phố Hòa Bình.

Tỉnh ưu tiên các dự án đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Công tác thẩm định về môi trường các dự án đầu tư mới ngày được xem xét, thẩm định chặt chẽ nhằm loại bỏ các dự án đầu tư sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích đầu tư các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp không khói và không nước thải. Cụ thể, từ năm 2013 đến năm 2019, cơ quan chức năng đã tổ chức xem xét, thẩm định hồ sơ về môi trường cho 260 dự án; tổ chức kiểm tra, trình xác nhận công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành cho 60 dự án. Hằng năm, cử cán bộ tham gia thành viên Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường./.