DetailController

Văn hóa

Ngành Du lịch tỉnh triển khai hiệu quả công tác hội nhập quốc tế

24/11/2023 16:30
Năm 2023, du lịch tỉnh Hoà Bình có nhiều khởi sắc, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch đã tập trung đầu tư, chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất để đón tiếp phục vụ khách du lịch. Số lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng rất nhanh, đặc biệt là vào dịp cuối tuần và những kỳ nghỉ lễ. Du lịch đã góp phần quan trọng trong việc từng bước góp phần đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho người lao động và từng bước hội nhập kinh tế quốc tế.
Năm 2023, tỉnh Hòa Bình đón 400.000 lượt khách quốc tế, tăng 190,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ước kết quả hoạt động kinh doanh du lịch năm 2023, toàn tỉnh đón 3.800.000 lượt khách tham quan du lịch, so với cùng kỳ năm trước tăng 21,5%, đạt 108,6% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 400.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 190,8%, đạt 88,9% kế hoạch năm; khách nội địa đạt 3.400.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 13,7%, đạt 111,5% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10,7%, đạt 102,6% kế hoạch năm.

Thị trường khách du lịch quốc tế đến Hòa Bình chủ yếu từ Hàn Quốc chiếm khoảng 70%, còn lại là thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống như: Pháp, Úc, Anh... và các thị trường tiềm năng Trung Quốc, Mỹ, Đức, Tây Âu, Nhật. Giai đoạn hiện nay, tỉnh đặc biệt quan tâm đến các thị trường gần như thị trường Đông Nam Á. Từ đó là cơ sở để kết nối theo các tuyến đường bộ, đường hàng không. Thị trường khách du lịch nội địa vẫn là nguồn khách chủ yếu của tỉnh, khách du lịch chủ yếu đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các địa phương ở khu vực phía Bắc. Một số ít từ các tỉnh miền Nam và miền Trung. Thời gian cao điểm khách du lịch đến Hòa Bình là dịp đầu năm và dịp mùa hè. Sản phẩm ưa chuộng khi khách nội địa đến với tỉnh để để trải nghiệm du lịch lễ hội, tâm linh và mùa hè để du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn chủ động tham mưu các kế hoạch hàng năm như: Phát triển du lịch tỉnh, kích cầu du lịch tỉnh, thực hiện Đề án Phát triển Khu du lịch hồ Hòa Bình thành Khu du lịch quốc gia và triển khai Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với thành phố Hồ Chí Minh. Các nội dung tập trung nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế, gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, tỉnh đã tổ chức thành công Chương trình kích cầu du lịch của tỉnh năm 2023; tổ chức đoàn Famtrip và Presstrip đến quảng bá về du lịch Hòa Bình. Làm Sách Du lịch Hòa Bình và Clip quảng bá du lịch Hòa Bình. Triển khai hiệu quả một số nội dung về công tác hỗ trợ cộng đồng và làm cổng chào, biển chỉ dẫn, biển bảo vệ môi trường trên Khu du lịch hồ Hòa Bình. Đón đoàn khảo sát đến tỉnh Hòa Bình xây dựng sản phẩm du lịch theo Chương trình hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023. Tham dự hội thảo thảo phát huy giá trị văn hóa và danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang các tỉnh vùng Tây Bắc trong liên kết phát triển du lịch tại tỉnh Hà Giang; Tổ chức thành công sự kiện Liên hoan Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, năm 2023.

Phát huy nguồn lực khoa học công nghệ, tỉnh đã triển khai nội dung số hóa Cổng thông tin du lịch thông minh cung cấp thông tin và giá trị trải nghiệm phục vụ khách du lịch, khai thác hiệu quả nguồn lực khoa học công nghệ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến, quản lý doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai hướng dẫn các tổ chức, đơn vị hoạt động du lịch phối hợp triển khai nội dung chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh 4 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 18 doanh nghiệp lữ hành nội địa và hơn 20 hợp tác xã. Đây là những đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch tại địa phương. Ngoài ra còn nhiều các cá nhân cũng tham gia vào chuỗi cung ứng này. Với xu hướng hội nhập, hợp tác, các đơn vị, doanh nghiệp đã tăng cường các mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nhằm tạo ra được những sản phẩm phong phú, đa dạng, có sự khác biệt và tận dụng được lợi thế. Người dân địa phương cũng chủ động tham gia vào các lớp tập huấn, hội thảo để cùng giao lưu, học hỏi, mở rộng thêm nhiều kỹ năng du lịch; đồng thời đem những giá trị văn hóa dân tộc mình giao lưu với các vùng, các khu vực và các quốc gia trên thế giới./.