DetailController

Chỉ đạo điều hành

Nạo vét khơi thông khu vực bãi bồi, khu vực kênh vào trạm bơm nước và xây lắp đường ống HDPE trên sông Đà để lấy nước trong trường hợp khẩn cấp

09/07/2024 15:22
Ngày 05/7, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 1089/UBND-KTTH về việc nạo vét khơi thông khu vực bãi bồi, khu vực kênh vào trạm bơm nước và xây lắp đường ống HDPE trên sông Đà để lấy nước trong trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, vị trí thực hiện khơi thông và xây lắp đường ống HDPE để lấy nước nằm ở bờ phải hạ lưu tuyến Sông Đà thuộc lý trình Km41+920 - Km43+280, thuộc địa phận các xã: Hợp Thành, Thịnh Minh, Quang Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Phương án thi công: Việc sử dụng các máy móc, xe cộ vận chuyển, tàu hút để thi công sẽ có sự giám sát, kiểm tra theo dõi thường xuyên, luôn luôn có biển báo, biển cảnh báo và kiểm soát hoạt động thi công đúng theo các quy định của pháp luật. Phương tiện vận hành đi lại trên đê trong quá trình thi công, trong quá trình thi công, vật tư vật liệu được vận chuyển từ xà lan trung chuyển bằng xáng cạp lên ô tô và sẽ vận chuyển vào vị trí thi công. Chủ đầu tư có trách nhiệm tuân tủ các quy định và xin cấp giấy phép hoạt động đầy đủ theo Luật Đê điều và các quy định khác của pháp luật.

Thời gian thi công: Tổ chức thi công vào mùa khô, khi mực nước xuống thấp và khi Công ty Thủy Điện Hòa Bình không phát điện do tích trữ nước tại hồ chứa cho công tác thủy lợi để phục vụ điều phối nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân phía hạ lưu hồ thủy điện. Thời gian thi công trong ngày sẽ đảm bảo phù hợp với hoạt động giao thông thuỷ và các hoạt động khác trong khu vực.

Nguồn vốn thực hiện: Do doanh nghiệp tự chi trả.

Chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà) có trách nhiệm: Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, quản lý khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao: Sở Xây dựng tham mưu giải quyết việc đổ thải sau khi nạo vét có khối lượng đất và cát dôi dư đối với khu vực bãi đổ tiếp giáp vị trí hạ lưu cửa kênh dẫn nước, nằm trong ranh giới quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng cát làm vật liệu xây dựng thông thường được phê duyệt theo Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 22/01/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh theo đúng quy định hiện hành.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có trách nhiệm: Hướng dẫn, kiểm tra chủ đầu tư thực hiện theo đúng các nội dung tại văn bản này; phối hợp với đơn vị quản lý trực tiếp tuyến sông Đà tổ chức xác định mốc giới và bàn giao phạm vi thi công. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc khơi thông nạo vét. Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đình chỉ thi công khơi thông, nếu trong quá trình thi công chủ đầu tư không thực hiện đúng các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, bảo vệ môi trường, các quy định về quản lý khoáng sản, tài nguyên và các quy định pháp luật khác có liên quan hoặc có hành vi lợi dụng việc khơi thông để khai thác, vận chuyển các sản phẩm sau khơi thông trái quy định của pháp luật.

Giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà nghiên cứu có giải pháp thiết kế, thi công phù hợp để không chồng lấn vào luồng và hành lang luồng; trường hợp vẫn xây dựng phương án thiết kế, thi công các điểm D0 và 1 chồng lấn vào luồng và hành lang luồng thì nghiên cứu các quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa để trình phê duyệt và thực hiện theo quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, đồng thời hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trước khi thực hiện đầu tư dự án.

Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức giám sát chặt sẽ việc vận chuyển, xử lý sản phẩm sau khơi thông theo đúng Phương án đã được duyệt.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thi công thực hiện dự án của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện xử lý theo pháp luật các hành vi lợi dụng việc khơi thông để khai thác, vận chuyển các sản phẩm sau nạo vét trái quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tổ chức phối hợp phân luồng đảm bảo giao thông trên tuyến đường thủy sông Đà trong trường hợp cần thiết.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện dự án. Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, đơn vị thi công khơi thông.

Các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực được giao quản lý. Phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án khơi thông theo đúng quy định của pháp luật./.