DetailController

Tin từ các đơn vị

Năm 2023, thực hiện cứng hóa 95,45 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh

03/08/2023 15:45
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, thời gian qua Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu thực hiện các giải pháp để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, các địa phương nghèo, khó khăn nói riêng, kéo gần khoảng cách giữa khu vực phát triển với khu vực vùng sâu, vùng xa.
Cứng hóa giao thông nông thôn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Cụ thể thời gian qua, Sở GT-VT đã thực hiện tham mưu xây dựng Đề án cứng hóa đường GTNT tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, Đề án tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh, đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022-2025; Tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 14/11/2022).

Sở GT-VT đã tổ chức thực hiện Đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, theo đó Sở đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, hỗ trợ các xã trên địa bàn tỉnh với các mức hỗ trợ ưu tiên cho các thôn, xã đặc biệt khó khăn hơn. Cụ thể: Đối với các xã vùng 1 (xã khu vực I) ngân sách địa phương hỗ trợ xi măng + chi phí quản lý dự án. Đối với các xã vùng 2 (xã khu vực II, không bao gồm thôn đặc biệt khó khăn) ngân sách địa phương hỗ trợ xi măng + cát + chi phí quản lý dự án.  Đối với các xã vùng 3 (bao gồm các thôn đặc biệt khó khăn, xã CT 229 và xã khu vực III) ngân sách địa phương hỗ trợ xi măng + cát + đá (sỏi) + chi phí quản lý dự án. Các công trình đường giao thông nông thôn thuộc Đề án cứng hóa được thực hiện chế độ giám sát cộng đồng.

Kết quả năm 2021, số km đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được bê tông hóa, nhựa hóa 211,16 km (bao gồm cả làm mới mặt đường và nâng cấp, cải tạo các tuyến đã cứng hóa nhưng bị xuống cấp); trong đó huyện nghèo Đà Bắc có 31,92km đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Năm 2022, có 345,79 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa (bao gồm cả đường GTNT được cải tạo, nâng cấp trên đường nhựa, BTXM cũ); trong đó huyện nghèo Đà Bắc có 120,5km đường giao thông nông thôn được cứng hóa; được bố trí 2.253 triệu đồng từ ngân sách địa phương để thực hiện bê tông hóa 5km đường GTNT thuộc Đề án cứng hóa.

Theo ế hoạch năm 2023, Đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn tỉnh Hòa Bình được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt thực hiện cứng hóa 95,45 km đường GTNT với tổng kinh phí ngân sách cấp 43.476 triệu đồng. Đến nay, ngân sách cấp tỉnh đã bố trí 17.344 triệu đồng đã được phân bổ cho các huyện, thành phố để thực hiện các công trình thuộc Đề án; huyện nghèo Đà Bắc được phê duyệt phân bổ 6.588 triệu đồng để thực hiện cứng hóa 12km đường GTNT thuộc Đề án./.