DetailController

Thời sự trong ngày

Mai Châu: Hiệu quả sau 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”

18/04/2023 17:00
Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính, hiện nay có 15 xã và 01 thị trấn với 116 xóm, bản, tiểu khu, Tổ dân phố (trước khi sáp nhập theo Nghị quyết 830/NQ-UBTVQH14 huyện Mai Châu có có 22 xã và 01 thị trấn gồm 137 xóm, bản, tiểu khu); dân số trên 57.759 nghìn người, có 7 dân tộc sinh sống lâu đời trên địa bàn huyện, trong đó có 6 dân tộc thiểu số.
Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dân xã Bao La, huyện Mai Châu

Trong những năm qua để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh; huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tham gia vào phát triển kinh tế xã hôi, các sự kiện văn hóa, chính trị địa phương, đặc biệt là trong dịp tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm. Trong 20 năm tổ chức ngày hội đã có 100% Khu dân cư đã tổ chức được "Bữa cơm Đại đoàn kết"; tổ chức các hoạt động thăm hỏi; quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt... đã cho thấy những giá trị mới trong quá trình tổ chức Ngày hội. Với những hoạt động thiết thực, cùng các nội dung phong phú, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã khẳng định được vai trò, ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về truyền thống đoàn kết của dân tộc, về yêu cầu đại đoàn kết trong tình hình mới. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng thể hiện được giá trị thiết thực trong đời sống xã hội; từ các khu dân cư, tiểu khu đến tổ dân phố... đều mang những sắc thái riêng gắn với truyền thống văn hóa, phù hợp với đời sống chính trị và yêu cầu của Nhân dân. Thông qua việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kế toàn dân tộc” ở khu dân cư đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt việc tốt, những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thi đua phát triển sản xuất - kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo, việc khen thưởng, biểu dương khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu trong ngày hội góp phần xây dựng con người Việt Nam trọng tâm là xây dựng đạo đức, lối sống, nếp nghĩ, cách làm, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, có nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ người nghèo phát triển kinh tế .... khát vọng làm giàu chính đáng, vì cộng đồng, mạnh dạn đấu tranh phê phán cái xấu, cái ác, hình thành lối sống tốt đẹp, phù hợp trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua thực hiện cuộc vận động và tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã xuất hiện phong trào thi đua xây dựng phát triển các thiết chế văn hóa. Tính tới năm 2018, toàn huyện đã có 100% nhà văn hóa xóm, bản, tiểu khu, tổ dân phố 100% nhà văn hóa thôn có thiết bị âm thanh, loa đài, sân khấu, điện nước, được xây dựng, mua sắm phần lớn từ sự đóng góp tự nguyện tiền của, công sức của nhân dân, là nơi tổ chức Ngày hội, nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư, làm cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc. Thông qua các hoạt động trong ngày hội, các mô hình tự quản ở khu dân cư ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được tổ chức triển khai, thực hiện tốt từ mô hình tự quản ở khu dân cư, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ.....

Thời gian tới, huyện Mai Châu tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng cho nhân dân các dân tộc trong huyện hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động và Ngày hội, khuyến khích động viên các khu dân cư, hộ gia đình phấn đấu thực hiện tốt 5 nội dung tiêu chuẩn cơ bản để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng khu dân cư ngày một giàu đẹp, văn minh…Xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt cuộc vận động và các hoạt động ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá đổi mới những nội dung tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Thực hiện có hiệu quả, sáng tạo trong mọi hoạt động tổ chức ngày hội ở cơ sở. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Xác định rõ xây dựng vững chắc khối đoàn kết dân tộc là yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Kịp thời khen thưởng, động viên cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong việc thực hiện cuộc vận động. /.