Dự thảo Luật Nhà giáo gồm 09 chương, 71 điều, được xây dựng cụ thể hóa 05 chính sách gồm: Định danh nhà giáo, tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo, tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; dào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo, quản lý Nhà nước về nhà giáo. Luật Nhà giáo ra đời được kỳ vọng sẽ khắc phục hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn khi áp dụng chế độ, chính sách cho nhà giáo, đồng thời tạo sự đột phá về chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo, phát triển đội ngũ nhà giáo.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu đề nghị bổ sung thêm đối tượng áp dụng; quy định rõ hơn về chứng chỉ hành nghề với nhà giáo; tuyển dụng nhà giáo cần làm rõ hơn về câu từ; xếp loại đánh giá nhà giáo cần có sự thống nhất theo quy định; thời hiện và thời hạn xử lý kỷ luật chưa phù hợp với xử lý kỷ luật cán bộ công chức, viên chức; giảm bớt độ tuổi nghỉ hưu đối với các nhà giáo; cần bố trí, sắp xếp đội ngũ của các trường nhằm đảm bảo công bằng giữa các nhà giáo; tiếp tục có các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy giáo dục ngoài công lập phát triển; hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý để các trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 40 Điều về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật. Dự thảo Luật được xây dựng theo 04 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua: Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.
Cho ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu tập trung vào phạm vi sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế và tính thống nhất của dự thảo Luật trong hệ thống pháp luật; quy định liên quan đến trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, phương thức, thời hạn đóng, mức đóng, trách nhiệm lập danh sách đóng bảo hiểm y tế, thời hạn thẻ có giá trị sử dụng theo từng nhóm đối tượng (khoản 8, 9,10, 11, 12 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 12, 13, 15, 16, 17); phạm vi được hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (khoản 13, 14, 15 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 21, 22, khoản 7 Điều 23); thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, về chi phí quản lý quỹ bảo hiểm y tế (khoản 20, 22, 23 Điều 1 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 30, Điều 32 và điểm a, b khoản 1 Điều 35; khoản 21 Điều 1 bổ sung khoản 4, 5, 6 vào Điều 31); trách nhiệm của Chính phủ và các bộ, ngành trong quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế (khoản 2, 3, 4, 5, 6 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 6, 7a, 7c, 8, 10).
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp thiết thực, sâu sát, trách nhiệm, xuất phát từ thực tiễn của các đại biểu vào Dự án Luật Nhà giáo và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, nghiên cứu để kiến nghị Quốc hội tại Kỳ họp Quốc hội tới./.