Theo đó, việc kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước để đánh giá việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát hiện những bất cập trong quy định của pháp luật để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực hay xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng.
Việc kiểm tra trách nhiệm về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật nhằm xem xét, đánh giá, kết luận những ưu điểm, khuyết điểm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị biện pháp xử lý, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các địa phương được kiểm tra theo Kế hoạch gồm các huyện: Yên Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn, Cao Phong. Giai đoạn kiểm tra: Từ ngày 01/01/2023 đến thời điểm kiểm tra.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập Đoàn kiểm tra theo quy định./.