DetailController

Văn hóa

Khai trương trưng bày chuyên đề “Nghe lời gốm kể”

23/11/2023 16:30
Ngày 23/11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai trương trưng bày chuyên đề “Nghe lời gốm kể”. Tới dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo và các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đông đảo các em học sinh trên địa bàn thành phố đến tham quan trưng bày.
Các đại biểu cắt băng khai trương trưng bày chuyên đề “Nghe lời gốm kể”

Trong di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam, di sản văn hóa Mường, có dấu ấn đậm nét trong nhiều lĩnh vực như: Kiến trúc nhà sàn, trang phục dân tộc, văn hóa âm thực, phong tục, tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, các di tích lịch sử văn hóa, các cổ vật (Trồng đồng, cồng chiêng, xanh đồng, đồ gốm sứ trong mộ Mường...). Nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng trên toàn thế giới, có niên đại cách đây trên hai vạn năm. Nhân ngày Di sản Việt Nam 23/1,  nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa, thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc tỉnh Hòa Bình, khai trương trưng bày tư liệu, hiện vật chuyên đề “Nghe lời gốm kể”đã được tổ chức. Qua đó, góp phần giới thiệu và tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, về các bộ sưu tập hiện vật gốm sứ độc đáo, đặc sắc trong những ngôi mộ cổ của dân tộc Mường.

Bộ sưu tập gốm sứ được xem là báu vật của tầng lớp giàu có, phản ánh nhiều mặt về đời sống, văn hóa, xã hội của tầng lớp cao trong xã hội xưa, và sự giao lưu văn hóa, kinh tế của người Mường qua nhiều thời kỳ lịch sử. Việc trưng bày góp phần quảng bá văn hóa vật chất, tinh thần của dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình. Khẳng định văn hóa dân tộc Mường, không chỉ có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống, mà nay vẫn tiếp tục được bảo tồn, phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Nội dung trưng bày có trên 250 hiện vật gồm sứ, các tài liệu, hình ảnh, mang đến chuyên đề trưng bày trực quan, sinh động về lịch sử văn hóa dân tộc tỉnh Hòa Bình. Giới thiệu đến công chúng những bằng chứng mang thông điệp từ quá khứ, phản ánh chân thực đời sống xã hội cũng như phong tục, tập quán cổ xưa nơi xứ Mường. Trưng bày gồm được hai phần: Phần I: Lịch sử mộ Mường qua tư liệu gốm và phần II: Sưu tập Gồm cố trong mộ Mường.

Nhân dịp này, đã có 01 tập thể và 01 cá nhận được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vì có thành xuất sắc trong công tác phối hợp khai quật, tư vấn giám định di vật, cổ vật và bảo tồn, lưu giữ di sản văn hóa tiền cơ sở tỉnh Hòa Bình./.

Các đại biểu tham gian trưng bày hiện vật “Nghe lời gốm kể”