Chính quyền các cấp có nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường, cải cách hành chính được coi trọng.100% đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, 80% các văn bản chính thức giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng. Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 xã, phường, thị trấn hoạt động nền nếp, ổn định, niêm yết công khai, đầy đủ danh mục thủ tục hành chính để người dân thuận tiện khi giao dịch...Công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện “Mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch bệnh Covid-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 ước đạt 2,66%; GRDP bình quân đầu người đạt 61,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,6%.
Các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án, cơ chế, chính sách theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Thanh tra Nhà nước và thanh tra chuyên ngành có nhiều đổi mới. Năm 2021, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 69 cuộc thanh tra hành chính; đã kết thúc 42 cuộc thanh tra trong đó có 05 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra bước đầu phát hiện 87/256 đơn vị được thanh tra có sai phạm về kinh tế, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 tổ chức trong lĩnh vực đất đai và truy thu tiền thuê đất theo quy định. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đối thoại với nhân dân, tiếp thu, lắng nghe ý kiến Nhân dân. Trong năm, đã tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Ban tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận 844 đơn thư các loại, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Riêng các cơ quan thanh tra đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.255 lượt đơn, thư các loại. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn. Tổ chức 90 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Qua đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; xử lý, ngăn chặn những hành vi nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, đoàn viên, hội viên; các cơ quan Nhà nước đã tạo điều kiện, phối hợp để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước còn chậm. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chưa nêu cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị nhất là việc giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chậm nhất là lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng…
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra, trong năm 2022, công tác dân vận chính quyền cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, vị trí của công tác dân vận. Tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng dịch vụ công, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, trong đó kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải ở cơ sở, chủ động nắm tình hình và giải quyết những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài./.