DetailController

Chỉ đạo điều hành

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống, khắc thiệt hại cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh

19/09/2024 16:30
Ngày 18/9/2024, Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 2318-TB/VP về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống, khắc thiệt hại cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17/9/2024, sau khi nghe Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo; ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận như sau:

Bão số 3 là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phòng, chống bão, nhưng do cường độ gió mạnh kèm theo mưa to, bão số 3 đã gây thiệt hại không nhỏ về người, tài sản,... ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái, sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chia sẻ với các địa phương và gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại về người, tài sản do bão số 3 gây ra; ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, cố gắng trong phòng, chống bão số 3, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. Qua thực tiễn công tác phòng, chống lũ, bão đối với bão số 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 trên địa bàn tỉnh.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống bão, lũ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; kịp thời phân công cụ thể, rõ người, rõ việc với tinh thần khẩn trương, cương quyết, quyết liệt, đặc biệt là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo địa bàn được phân công theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình và trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo hiện trường; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Thành ủy thường xuyên trực ứng phó cơn bão số 3, trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ và các đồng chí Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban, sở, ngành chủ động nắm bắt tình hình phòng, chống, ứng phó tại địa bàn các xã, phường, thị trấn được phân công theo dõi, kịp thời báo cáo tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lũ cho cấp có thẩm quyền.

Theo sát diễn biến, tình hình bão, lũ trên địa bàn tỉnh để đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Kịp thời thông tin diễn biến bão số 3 và tình hình mưa, lũ trên địa bàn tỉnh đến chính quyền các xã, phường, thị trấn, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai lệch về tình hình bão, lũ trên địa bàn tỉnh.

Phát huy phương châm “toàn dân - toàn diện” và “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống bão, lũ.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3, trong đó lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau: Không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ công tác phòng, chống mưa lũ sau bão và khắc phục hậu quả bão số 3. Tiếp tục tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực, khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, nhất là tại các vị trí phát sinh để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Quản lý chặt chẽ người dân tại các điểm ở tạm; nghiêm cấm người dân quay về nhà khi chưa đảm bảo an toàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo địa bàn được phân công phụ trách, tiếp tục nắm tình hình, kiểm tra, chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và ngập lụt; đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, ban hành Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội để tạo cơ sở pháp lý trong việc hỗ trợ các đối tượng yếu thế, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực phòng, chống bão, lũ và tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão, lũ nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm, động viên các gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các địa bàn tỉnh bạn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát các ảnh hưởng của thiên tai liên quan đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của người dân và các công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng ảnh hưởng để đề xuất, tham mưu công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, dự án khẩn cấp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 66/2021/NĐ-CP, ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Nghiên cứu xây dựng Đề án di dời dân cư ra khỏi các điểm nguy cơ sạt lở và xây dựng khu tái định cư; ưu tiên bố trí kinh phí xây dựng các Khu tái định cư ổn định dân cư vùng thiên tai cấp bách; thực hiện bố trí kinh phí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để tổ chức triển khai thực hiện các Khu tái định cư ổn định dân cư vùng thiên tai tiềm ẩn nguy cơ cao. Nghiên cứu quy định về cải tạo chỗ ở, san gạt đất cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở nhưng chưa thực hiện di dời về các khu tái định cư. Rà soát, xây dựng Bản đồ cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cao năng lực quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Xây dựng phương án nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh để đáp ứng công tác phòng, chống bão, lũ. Nghiên cứu đầu tư các cầu đi bộ gần các tràn, ngầm trên các tuyến đường giao thông huyết mạnh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa mưa, lũ. Nghiên cứu, thiết kế mô hình nhà ở cho người dân và trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học,... tại địa điểm đồi, núi, có nguy cơ sạt, trượt phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng, chống bão, lũ. Khẩn trương thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các điểm có nguy cơ sạt lở: Đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn; xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn và xóm Rằng, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc. Nghiên cứu cải tạo, mở rộng Kênh tiêu 20 và đầu tư máy phát điện để đáp ứng nguồn điện cho hệ thống máy bơm nhằm phục vụ thoát nước cho thành phố Hòa Bình trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện./.