DetailController

Quốc phòng - An ninh

Kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024

07/02/2024 16:30
Ngày 06/02, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-HĐGDQP&AN Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) năm 2024.

Với mục đích nhằm quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ công tác GDQP&AN theo quy định pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp và toàn dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ chung gồm có: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị (khoá X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Luật GDQP&AN ngày 19/6/2013; Nghị định số 13/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật GDQP&AN, Nghị định số 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổi sung một số điều của Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ; các văn bản của Hội đồng GDQP&AN Trung ương và các Ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu về GDQP&AN; Chỉ thị số 60-CT/TU ngày 03/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP&AN trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương năm 2024; Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 26/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2024.

Kịp thời củng cố, kiện toàn Hội đồng GDQP&AN các cấp bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần quy định; bổ sung quy chế, duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng, phát huy vai trò trách nhiệm của các thành viên Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng GDQP&AN các cấp.

Các ban, sở, ngành, đoàn thể và Hội đồng GDQP&AN các cấp chủ động rà soát, nắm chắc số lượng, phân loại đối tượng cần được bồi dưỡng, cập nhật bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh trong năm, xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 13/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ, Nghị định số 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổi sung một số điều của Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ; đẩy mạnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; thực hiện việc cập nhật bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo Hướng dẫn số 175/HD-HĐGDQPANTW ngày 24/3/2017 của Hội đồng GDQP&AN Trung ương hướng dẫn chương trình, nội dung cập nhật bồi kiến kiến thức quốc phòng và an ninh.

Các Trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc liên kết giáo dục quốc phòng và an ninh theo Thông tư liên tịch số 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 05/11/2015 của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc quy định tổ chức, hoạt động của trung tâm GDQP&AN; liên kết GDQP&AN của các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học; Quyết định số 2861/QĐ-BQP ngày 24/8/2021 của Bộ Quốc phòng về việc điều chỉnh, bổ sung danh sách liên kết GDQP&AN.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, đảng viên và toàn dân; đổi mới phương pháp tuyên truyền, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, linh hoạt, tập trung có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt là các ngày lễ lớn trong năm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của quân khu và của địa phương, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, toàn dân và thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Công tác kiểm tra: Hội đồng GDQP&AN Quân khu 3 kiểm tra công tác GDQP&AN tỉnh; Hội đồng GDQP&AN tỉnh kiểm tra công tác GDQP&AN huyện Lạc Sơn, Lạc Thủy. Ban Thường trực Hội đồng GDQP&AN tỉnh kiểm tra công tác GDQP&AN tại Cơ quan Thường trực Hội đồng GDQP&AN các huyện, thành phố, các Nhà trường trên địa bàn tỉnh; Hội đồng GDQP&AN cấp huyện kiểm tra từ 20-25% đơn vị cấp dưới thuộc quyền.

Kế hoạch cũng đề ra 06 giải pháp chủ yếu: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các Ban, sở, ngành, đoàn thể với nhiệm vụ GDQP&AN; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đối với nhiệm vụ GDQP&AN theo Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá X), Luật GDQP&AN và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Thường xuyên rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng GDQP&AN các cấp; phát huy vai trò tham mưu của Cơ quan Thường trực Hội đồng, vai trò, trách nhiệm của thành viên Hội đồng, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác GDQP&AN.

Hội đồng GDQP&AN các cấp tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác GDQP&AN. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. Thường xuyên khảo sát, nắm chắc số lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân, coi trọng phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên GDQP&AN. Cử cán bộ giáo viên đi đào tạo giáo viên, giảng viên GDQP&AN theo Quyết định 607/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học môn học GDQP&AN cho học sinh, sinh viên. Tổ chức hội thao GDQP&AN cho học sinh, sinh viên đạt chất lượng, hiệu quả.

Các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc liên kết GDQP&AN theo đúng Thông tư liên lịch số 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 05/11/2015 của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Quyết định số 2861/QĐ-BQP ngày 24/8/2021 của Bộ Quốc phòng về việc điều chỉnh, bổ sung danh sách liên kết GDQP&AN./.