DetailController

Văn hóa

Hội thảo khoa học 90 năm thế giới công nhận nền “Văn hóa Hòa Bình”

23/11/2022 00:00
Sáng 23/11, UBND tỉnh tổ chức hội thảo khoa học 90 năm nền "Văn hóa Hòa Bình”. Dự hội thảo về phía Bộ VH-TT&DL có đồng chí Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Hon, nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Cửu, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bạch Công Điệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Tiến Lực, UV BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thảo; Bùi Văn Cửu, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, các nhà khảo cổ học.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu thăm quan khu trưng bày hiện vật nền Văn hóa Hòa Bình

Toàn cảnh hội thảo

Văn hóa của các dân tộc tỉnh Hòa Bình ngày nay chính là sự tiếp nối liên tục giá trị của nền “Văn hóa Hòa Bình”. Qua hàng ngàn năm phát triển, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã tạo nên kho tàng di sản văn hóa đa dạng và phong phú, phản ánh rõ nét cuộc sống lao động sản xuất và đời sống tâm linh của cư dân gắn với những di sản văn hóa nổi tiếng như Chiêng Mường, Mo Mường, sử thi "Đẻ đất, đẻ nước" và rất nhiều lễ hội dân gian truyền thống giàu bản sắc. Trong nhiều năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị của “Văn hóa Hòa Bình” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương của tỉnh quan tâm. Nhiều di tích khảo cổ học của “Văn hóa Hòa Bình” trên địa bàn tỉnh đã được xếp hạng cấp Quốc gia. Các nhà khoa học trong và ngoài nước không ngừng nghiên cứu, khám phá về những giá trị lịch sử, văn hóa nổi bật của “Văn hóa Hòa Bình”.

TS. Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á trình bày báo cáo đề dẫn tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về những đóng góp của Nhà khảo cổ học Madeleine Colani; những phát hiện mới về Văn hóa Hòa Bình và công tác bảo tồn và phát huy các di tích khảo cổ của Văn hóa Hòa Bình.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay tham luận về giá trị của nền Văn hóa Hòa Bình

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hội thảo 90 năm thế giới công nhận nền “Văn hóa Hòa Bình” là sự kiện khoa học có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để các nhà nghiên cứu cùng trao đổi, tiếp cận, làm sáng tỏ thêm các giá trị lịch sử, văn hóa, giá trị khoa học, từ đó mở ra những góc nhìn mới về thời đại đồ đá. Bên cạnh việc tham gia hội thảo và chuỗi hoạt động kỷ niệm, các đại biểu, các nhà khoa học sắp xếp thời gian thăm quan những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, có dịp tìm hiểu kỹ hơn về tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa các dân tộc để có được những trải nghiệm thú vị và trọn vẹn về mảnh đất, con người Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà khoa học sẽ nối dài thêm lịch sử nghiên cứu về nền văn hóa rực rỡ này, bổ sung đầy đủ điều kiện, tiêu chí phục vụ công tác xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích các cấp để các di tich tiếp tục được quan tâm đầu tư và bảo vệ tốt hơn, góp phần thiết thực trong việc phát huy giá trị của di tích, củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; có ý nghĩa trong việc quảng bá du lịch, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của tỉnh nói chung và "Văn hóa Hòa Bình" nói riêng, tôn vinh những giá trị văn hóa khảo cổ đặc sắc của nền văn hóa thời đồ đá nổi tiếng thế giới trên quê hương Hòa Bình; góp phần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.