Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đoàn Công Huynh nhấn mạnh di sản văn hóa là một đề tài khó, thời gian qua dù có nhiều nỗ lực nhưng các chương trình truyền thanh, truyền hình về đề tài này vẫn còn hạn chế, mục đích của Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về di sản thế giới được UNESCO công nhận và cảnh báo thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của các di sản thế giới. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng định hướng nội dung truyền thông về di sản thế giới và thông qua hoạt động truyền thông để khơi dậy lòng tự hào của người dân Việt Nam về đất nước, con người Việt Nam.
Tại Hội nghị các đại biểu được nghe Ông Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng trỉnh bày về thực trạng và các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; Kinh nghiệm quản lý những di sản - cảnh quan tiêu biểu tại Khu du lịch sinh thái Tràng An và Quần thể Di tích cố đô Huế, những thách thức và những vấn đề bảo tồn di sản văn hóa hướng tới du lịch có trách nhiệm cho rằng du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt về quản lý, tổ chức hoạt động du lịch. Do đó, việc phát triển du lịch có trách nhiệm đối với các khu di sản ở Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo tồn các di sản thiên nhiên, văn hóa và giúp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính toàn vẹn môi trường. Chia sẻ về phương thức truyền thông về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa… Và bà Vũ Hồ Điệp - Hệ thời sự tổng hợp VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam trỉnh bày những phương thức truyền thông về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn, đến hết tháng 7/2016, Việt Nam có 26 di sản thế giới. Chính vì vậy, để truyền thông về di sản đạt hiệu quả thì cần phải luôn xác định người dân là đối tượng ưu tiên và xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng…
Theo đó, Hội nghị đã tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về di sản thế giới được UNESCO công nhận; nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò trách nhiệm của mình trong các hoạt động truyền thông. Đồng thời cảnh báo thực trạng về sự xuống cấp nghiêm trọng của các di sản thế giới về nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc quản lý, bảo vệ khai thác giá trị văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của các di sản Thế giới. Định hướng nội dung truyền thông về di sản thế giới, truyền tải thông điệp tốt đẹp là khai thác tài nguyên của các di sản thế giới để phục vụ du lịch phải gắn liền với công tác bảo tồn tính đa dạng, giữ gìn các giá trị của di sản thế giới.