DetailController

Chính trị

Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật: Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

16/10/2024 16:00
Chiều 15/10, tại Cục thuế tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khoá XV do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật: Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Cùng tham gia đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Hoà Bình; Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội, trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi khảo sát

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã được nghe lãnh đạo Cục thuế tỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) số 13/2008/QH12, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) số 27/2008/QH12 và Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 14/2008/QH12 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII thông qua năm 2008. Qua 15 năm thực hiện, Quốc hội đã nhiều lần ban hành Luật sửa đổi, bổ sung nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch về chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan thuế và thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia; thúc đẩy các lĩnh vực trong nền kinh tế phát triển theo các hướng ưu tiên; phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngay sau khi Luật thuế GTGT, Luật thuế TNDN và Luật thuế TTĐB được ban hành, cơ quan thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT; kịp thời triển khai hướng dẫn chính sách thuế GTGT, TNDN, thuế TTĐB và các nội dung liên quan đến NNT trên địa bàn biết và tổ chức thực hiện. Kết quả thu NSNN từ 03 sắc thuế trên địa bàn mặc dù chiếm tỷ trọng khác nhau trong tổng số thu từ thuế phí, nhưng đã góp phần tăng thu NSNN, đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Về cơ bản, Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định rõ ràng, chi tiết các quy định về quản lý thuế, kê khai thuế, làm căn cứ pháp lý để người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế thực hiện. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế những năm gần đây và do sự biến động nhanh của nền kinh tế, các Luật nêu trên đã phát sinh một số vướng mắc, gây khó khăn cho công tác quản lý thu NSNN cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn do cơ quan thuế quản lý là 3.594 doanh nghiệp, số doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế GTGT là 3.122 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế TTĐB là 23 doanh nghiệp, tuy chiếm tỷ trọng thu ngân sách nhà nước rất nhỏ nhưng số thu từ thuế TTĐB vẫn góp phần ổn định thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và tăng trưởng qua các năm. Số doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế TNDN là 3.122 doanh nghiệp.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc sau 15 năm thực hiện Luật: Bất cập về quy định nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế; quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT; căn cứ tính thuế, giá tính thuế, thuế suất, hoàn thuế; sự chưa thống nhất giữa các văn bản hướng dẫn…

Kiến nghị với Đoàn khảo sát, Cục thuế tỉnh đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến quy định mức thuế suất đối với hàng hoá dịch vụ như phân bón, quặng để sản xuất phân bón; trách nhiệm của cơ quan thuế trong xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế; bổ sung quy định đối với đồ uống có đường; xác định chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế nhằm giảm gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực có điều kiện khó khăn; kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số  quy định của Luật để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đồng bộ giữa các văn bản Luật…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Việc sửa đổi các dự án Luật là hết sức cần thiết, nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; tính đồng bộ, đảm bảo tính phù hợp giữa các luật, nghị quyết với các luật, quy định đã ban hành, tránh xung đột, mâu thuẫn. Đồng chí Trưởng đoàn khảo sát đề nghị thời gian tới, Cục thuế tỉnh tiếp tục nghiên cứu và có ý kiến đối với các dự thảo Luật. Trên tinh thần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan liên quan tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV…/.