DetailController

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Hội nghị giao ban chuyên đề “Giải pháp lập các quy hoạch xây dựng để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh Hòa Bình từ năm 2024”

17/10/2024 10:31
Ngày 16/10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh giao ban chuyên đề "Giải pháp lập các quy hoạch xây dựng để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh Hòa Bình từ năm 2024”. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Tỉnh Hòa Bình gồm 01 thành phố và 9 huyện, trong đó các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Sơn đang trong quá trình lập và hoàn thiện Đồ án quy hoạch vùng huyện (tỷ lệ phủ kín cấp độ quy hoạch vùng của tỉnh là 40%). Toàn bộ các đô thị cơ bản đã được phê duyệt Đồ án quy hoạch chung.  Tỉnh Hòa xác định có 7 khu vực lập quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, trong đó 1 khu vực đã được phê duyệt đồ án là Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Hiện nay, công tác lập quy hoạch của tỉnh còn gặp khó khăn, vướng mắc như tỷ lệ phủ quy hoạch còn thấp. Nhiều khu vực trong tỉnh chưa có quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch chưa đồng bộ, dẫn đến sự phát triển hạ tầng không cân đối, làm giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nguồn vốn dành cho công tác lập quy hoạch vẫn còn hạn chế, khiến nhiều quy hoạch quan trọng chưa được triển khai đúng tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư. Trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức chưa cao…

Giải pháp lập các quy hoạch xây dựng để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh Hòa Bình từ năm 2024, nhằm cụ thể hóa phương án quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng huyện, phát triển các khu chức năng trong Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1648/QĐ-TTg ngày 20/12/2023, xác định quy hoạch đi trước một bước để từ đó xác định các khu vực có tiềm năng lợi thế để thu hút đầu tư đảm bảo hiệu quả về nguồn tài nguyên đất đai, đồng bộ và khớp nối liền mạch giữa các quy hoạch chuyên ngành, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Hòa Bình; hoạch định mang tầm chiến lược về phân kỳ ưu tiên các vị trí cần lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch phân khu chức năng của từng địa phương; là cơ sở để quản lý chủ động theo danh mục thứ tự ưu tiên, giới thiệu và quảng bá để thu hút đầu tư; lựa chọn những đơn vị tư vấn năng lực cao để phương án quy hoạch hiệu quả, tránh điều chỉnh nhiều lần, lãng phí ngân sách nhà nước, kém hiệu quả trong công tác đầu tư.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra những cơ hội, thách thức, kiến nghị, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, quản lý quy hoạch vụ phục thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh quy hoạch tỉnh và các quy hoạch ngành lĩnh vực có vai trò quan trọng định hướng không gian phát triển, làm cơ sở pháp lý để quản lý quy hoạch, thu hút các nguồn lực đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội bền vững. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương cần nêu cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác liên quan. Đẩy mạnh công khai, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của các đồ án quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân. Trên cơ sở nội dung quy hoạch, các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện các đồ án quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành, nhất là quy hoạch về đất đai. Đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết giữa các cơ sở đào tạo của tỉnh với các cơ sở trong và ngoài nước trong đào tạo đội ngũ chuyên gia đầu ngành, các ngành nghề trọng điểm. Kêu gọi các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, lựa chọn, quyết định đầu tư và mở rộng đầu tư tại tỉnh Hòa Bình; bên cạnh đó, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.