DetailController

Đoàn đại biểu quốc hội

Giám sát việc triển khai xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình

21/08/2024 16:39
Ngày 20/8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc “triển khai xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp (CCN) giai đoạn từ năm 2017 - 2023” trên địa bàn Thành phố Hòa Bình. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UB MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND Thành phố Hòa Bình.
Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình

Làm việc với đoàn giám sát, lãnh đạo UBND Thành phố Hòa Bình đã báo cáo tình hình triển khai xây dựng, quản lý, khai thác các CCN trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2023. Thành phố hiện có 5 CCN được thành lập với tổng diện tích 290,78 ha. UBND thành phố đang tiếp tục rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung các CCN phục vụ xây dựng Chiến lược phát triển các khu, CCN tỉnh Hòa Bình đến năm 2030. Theo đó, đề nghị đến năm 2030, trên địa bàn thành phố có quy hoạch 6 CCN với tổng diện tích dự kiến khoảng 408 ha.

Về việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng CCN. Từ năm 2017 đến tháng 06/2024, có 4 CCN được thành lập và đã có chủ đầu tư hạ tầng, gồm: Chăm Mát - Dân Chủ; Yên Mông; Thịnh Minh 1; Tiên Tiến. Các CCN này đã giải phóng mặt bằng được 238 ha, triển khai đầu tư một số công trình thiết yếu với tổng vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 389 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là CCN Tiên Tiến, đến nay đã cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, có 17 doanh nghiệp đầu tư ký hợp đồng thuê mặt bằng và hợp đồng nguyên tắc để xây dựng nhà xưởng, nhà máy với diện tích là 31,93ha; tỷ lệ lấp đầy trên 67%.

Về hoạt động của các khu công nghiệp (KCN), trên địa bàn thành phố hiện có 3 KCN: Bờ trái Sông Đà, Yên Quang, Bình Phú; tổng diện tích được quy hoạch khoảng 463 ha. Trong đó, KCN Bờ trái Sông Đà đến năm 2023 đã lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp; 2 KCN còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác quy hoạch; đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện các thủ tục pháp lý; kết quả xây dựng hạ tầng; huy động nguồn lực đầu tư; hiệu quả phối hợp giữa chủ đầu tư và các sở, ngành, địa phương… Qua làm việc, UBND Thành phố Hòa Bình và các chủ đầu tư kiến nghị một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng khu, CCN; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư... Trong thẩm quyền, các thành viên đoàn giám sát đã giải đáp một số vướng mắc, đề xuất, kiến nghị và có những trao đổi thẳng thắn về giải pháp cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.  

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả nổi bật trong xây dựng, quản lý, khai thác các khu, CCN trên địa bàn Thành phố Hòa Bình từ năm 2017 đến nay. Đồng chí khẳng định và yêu cầu việc phát triển các khu, CCN cần đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật. Đối với những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải các ngành, địa phương cần tích cực phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ; đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, đồng thời chú trọng thực hiện các chính sách bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Đồng chí ghi nhận các kiến nghị, đề xuất, giabộ phận chuyên môn của đoàn giám sát có trách nhiệm tổng hợp thông tin để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội, các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định.

Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Trưởng Đoàn giám sát thăm hỏi, động viên công nhân đang làm việc tại CNN Tiên Tiến, thành phố Hòa Bình

Trong chương trình làm việc, đoàn giám sát đã khảo sát thực tế hoạt động của CCN Tiên Tiến và các KCN Yên Quang, Bình Phú, Bờ trái Sông Đà./.