Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và đạt được kết quả tích cực; tuy nhiên, cũng còn những khó khăn, tồn tại trong công tác kiểm soát TTHC gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Việc giải quyết TTHC còn để quá hạn, còn yêu cầu thủ tục hồ sơ ngoài quy định.
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; ngày 4/4/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 458 đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người dân, tổ chức. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đối với các lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, địa chính, môi trường, khoáng sản, tài chính, ngân sách…; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí yêu cầu phải chuyển đổi theo định kỳ. Thường xuyên đôn đốc, chấn chỉnh và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; xử lý trách nhiệm, phê bình đối với các cơ quan, đơn vị hoặc cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý có các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn, không đúng quy định; thực hiện việc xử lý kỷ luật, điều chuyển công tác và xử lý theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức khi phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 711/UBND-NVK ngày 09/5/2022.
Chủ động nghiên cứu, đề ra các giải pháp và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng giải quyết, khắc phục triệt để tình trạng giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC quá hạn, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp; trường hợp quá hạn do nguyên nhân chủ quan, phải chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Cán bộ, công chức không được yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ không đúng quy định của pháp luật cũng như không tự đặt ra TTHC, giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định của pháp luật. Nghiêm cấm tình trạng cố ý kéo dài thời gian giải quyết TTHC hoặc chậm trả kết quả cho người dân khi đã giải quyết xong. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, cần làm rõ trách nhiệm và xem xét xử lý theo đúng quy định. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, người yếu thế thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời các hồ sơ TTHC được gửi trực tuyến trên Cổng Dịch vụ quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng hồ sơ của tổ chức, cá nhân gửi nhưng không được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo quy định./.