Công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của công tơ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Vì vậy, việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử đang là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ, giảm sai sót trong việc ghi, phúc tra chỉ số công tơ; giúp giảm bớt nhân lực, nâng cao năng suất, hiệu suất lao động. Qua đó, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận điện năng và bất thường của hệ thống đo đếm. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ phục vụ thị trường điện. Đồng thời áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.
Tính đến hết tháng 6/2022, PC Hòa Bình đã thực hiện chuyển đổi 185.050 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đạt 69,3%, nâng số lượng công tơ điện tử có đo xa bán điện cho khách hàng được 151.704 công tơ, đạt tỷ lệ 57,2%, phấn đấu hết năm 2022 tỷ lệ công tơ điện tử có đo xa bán điện cho khách hàng đạt 73,4%. Đây là giải pháp cung cấp cho khách hàng công cụ tự theo dõi, kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, thất thoát điện năng; không gây phiền hà cho khách hàng khi ghi nhận chỉ số điện. Đồng thời, xóa bỏ những thông tin tiêu cực, những thông tin suy diễn về việc không minh bạch chỉ số điện, ghi sai chỉ số điện, mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội.
Việc chuyển đổi công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có đo xa hướng tới thực hiện mục tiêu lưới điện thông minh và góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong công tác ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại mà giờ đây nhân viên Điện lực không phải ghi chỉ số công tơ tại hiện trường, năng suất lao động được nâng cao, tăng độ chính xác, đảm bảo công khai, minh bạch và khách hàng cũng có thể theo dõi được chỉ số hàng ngày thông qua Website Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.evnnpc.vn) hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng cài trong điện thoại hoặc thiết bị số để tra cứu, tự theo dõi. Qua đó, minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm./.