DetailController

Thể thao

Cao Phong: Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao quần chúng

07/05/2021 00:00
Phong trào thể dục, thể thao quần chúng tại huyện Cao Phong đã và đang phát triển, đa dạng trong mọi lứa tuổi. Việc luyện tập thường xuyên trở thành thói quen, góp phần tăng cường sức khỏe, tình đoàn kết, làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân.
Năm 2020, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là 13.982 người, số hộ gia đình thể thao đạt 2.888 hộ.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia phong trào thể dục, thể thao quần chúng. Qua các năm, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tăng lên đáng kể. Theo thống kê, năm 2011 số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 10.083 người, số hộ gia đình thể thao đạt 1.600 hộ; đến năm 2020, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là 13.982 người, số hộ gia đình thể thao là 2.888 hộ. Mỗi người dân đều lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và niềm đam mê tham gia luyện tập. Mọi người đều cho rằng tập thể dục hằng ngày không chỉ rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn giúp mọi người có điều kiện giao lưu, gắn kết.

Từ các hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên, các xã, thị trấn tích cực vận động, khuyến khích quần chúng nhân dân tập hợp thành các đội, câu lạc bộ thể dục thể thao theo từng bộ môn, từng lứa tuổi, như người gia tập dưỡng sinh; thanh niên có đá bóng, bóng chuyền; học sinh có đã cầu,... Huyện chủ trương gắn các loại hình tập luyện với giải thể thao tại địa phương nhằm tạo sự hứng khởi, đoàn kết trong khu dân cư. Từ năm 2012 đến nay, Cao Phong đã tổ chức được 47 giải thể thao cấp huyện; 92 giải thể thao cấp xã, thị trấn và tham dự đầy đủ các giải thể thao do tỉnh tổ chức theo kế hoạch. Với sự tham gia đông đảo của Nhân dân đã đem về 32 huy chương vàng, 47 huy chương bạc, 68 huy chương đồng.

Đặc biệt, Cao Phong luôn chú trọng bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc. Việc quan tâm đúng mức đến các môn thể thao dân tộc góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Bằng những hành động cụ thể, huyện đã thành lập các lớp năng khiếu, Câu lạc bộ sở thích về các môn thể thao dân tộc trên địa bàn huyện như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tung còn,....và duy trì phát triển theo hướng xã hội hóa. Nhiều giải đấu được tổ chức và tìm ra những vận động viên xuất sắc để đi thi các giải đấu cấp tỉnh và khu vực.

Phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được các cấp, các ngành quan tâm. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể thao được các cơ quan, đơn vị quan tâm, từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với phòng Văn hóa, thể thao và du lịch thường xuyên tổ chức các giải đấu và luân chuyển địa điểm tổ chức, tạo khí thế sôi nổi cho các địa phương và đáp ứng nhu cầu cổ vũ của nhân dân.

Bên cạnh đó phát triển phong trào thể dục thể thao khu dân cư, công tác phát triển thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang rất được coi trọng. Đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tiến hành lồng ghép nội dung thể thao vào chế độ hàng ngày của đơn vị. Việc thực hiện nghiêm chế độ “Tăng gia, thể thao”, “Thể dục buổi sáng” vừa ngăn chặn những nguy cơ dẫn đến vi phạm kỷ luật, vừa giúp cho mỗi cán bộ chiến sỹ tăng cường sức khỏe, rèn luyện giác quan, ý chí quyết tâm giành chiến thắng và gắn chặt tinh thần đồng đội.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, huyện chú trọng đầu tư xây dựng sân bãi tập luyện, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ cho tập luyện và thi đấu thể dục thể thao. Một số xã, ngành, đoàn thể chủ động xây dựng nhà tập, sân bãi đơn giản. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn, trường học đều có quy hoạch đất phục vụ hoạt động thể dục, thể thao. Toàn huyện hiện có 1 sân vận động đủ tiêu chuẩn tối thiểu, 3 bể bơi, 7 nhà tập luyện thể thao đơn giản, 3 sân quần vợt, 12 sân bóng đá, 8 sân bóng cỏ nhân tạo, 89 sân bóng chuyền, 18 sân cầu lông đơn giản và một số sân bãi khác phục vụ tập luyện và thi đấu thể dục thể thao. Những thiết chế quan trọng này đã đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân, là cơ sở để lan tỏa phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn.

Xác định phong trào thể dục thể thao quần chúng là đòn bẩy để phát triển thể thao thành tích của địa phương, huyện Cao Phong tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tập luyện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để tổ chức các giải thi đấu môn thể thao trong các dịp lễ, tết. Đồng thời, tạo khí thế sôi nổi, thi đua, góp phần giúp người dân phát triển toàn diển cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội./.