DetailController

Kinh tế

Các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể phát huy được hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực

13/08/2024 16:30
Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp tục triển khai nhiều cơ chế, chính sách pháp luật để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Qua đó tạo môi trường cạnh tranh thuận lợi để các tổ chức kinh tế tập thể mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới sự phát triển bền vững.
Các chính sách xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người dân.

Những cơ chế, chính sách nổi bật đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh là: Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 14/12/2021 về khuyến khích hộ cá thể, doanh nghiệp tham gia hợp tác xã đến năm 2025; Quyết định số 2249/QĐ-UBND ngày 4/10/2021 của UBND tỉnh Hoà Bình về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Quyết định số 340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021- 2030; Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 2/8/2023 phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hoà Bình năm 2024. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành của tỉnh đã tổ chức thành công 52 hội nghị cấp huyện, cấp xã nhằm cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến quy định của pháp luật về kinh tế tập thể cho 2.100 học viên là các đối tượng cán bộ, đảng viên và người dân; 10 hội nghị tuyên truyền cấp huyện về Luật Hợp tác xã 2023 cho 300 đại biểu là cán bộ quản lý, thành viên hợp tác xã trong toàn tỉnh; 2 hội nghị đối thoại chính sách về lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò và những đóng góp của kinh tế tập thể, của Liên minh hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị, kinh tế tập thể, hợp tác xã đã có nhiều bước phát triển và đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng trong tỉnh đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ 410 triệu đồng để thành lập 27 hợp tác xã, đạt 80% kế hoạch năm 2024. Hỗ trợ 15 hợp tác xã củng cố hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2023, đạt 100% kế hoạch. Thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể,hợp tác xã, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát các hợp tác xã có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện, tiêu chí hỗ trợ để thực hiện Hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất đối với các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt danh mục dự án hỗ trợ cho 3 hợp tác xã nông nghiệp, dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ hỗ trợ từ 8-12 dự án hỗ trợ cho các hợp tác xã nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư phát triển ngân sách Nhà nước là 20 tỷ đồng.

Các chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường được đẩy mạnh. Ủy ban nhân dân đã chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí nguồn vốn từ 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia để thực hiện lồng ghép hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Trong đó đã tập trung vào các hoạt động cụ thể, như: Hỗ trợ các hợp tác xã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tổ chức sự kiện thu hút khách thăm quan các gian hàng trong Trung tâm thương mại Vincom tại thành phố Hòa Bình; tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu các mặt hàng bưởi, cá, các sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh; hỗ trợ đẩy mạnh các kênh phân phối hàng hóa của hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh qua gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó, đã mở rộng thị trường tiêu thụ, là cơ sở để hình thành các vùng nguyên liệu liên kết chuỗi cung ứng bền vững trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, đăng ký, hướng dẫn các chủ thể tại các địa phương có sản phẩm nông sản để hỗ trợ xây dựng theo tiêu chí và công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh năm 2024. Hỗ trợ thực hiện thủ tục cấp mã số vùng trồng, chứng nhận sản phẩm Cấp mã số vùng trồng nội địa cho 4 tổ hợp tác tại các huyện Mai Châu và Kim Bôi và mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và các nước EU cho 05 hợp tác xã nông nghiệp và tổ hợp tác tại huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn và Lương Sơn. Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có 98 sản phẩm của 81 hợp tác xã nông nghiệp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao; có 27 hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác được cấp mã số vùng trồng nội địa và xuất khẩu. Cơ quan chức năng tiếp tục triển khai, hướng dẫn các hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ISO cho các hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác. Hiện có 105 hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và 44 hợp tác xã được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, Trong năm 2024, tỉnh Hòa Bình có khoảng 25 tổ chức và cá nhân sản xuất nông lâm thủy sản có nhu cầu áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ISO và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ thể mở rộng sản xuất, đồng thời tăng tính chủ động cho các chủ thể kinh tế tập thể, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương thực hiện giao các công trình thủy lợi nhỏ, hệ thống thủy lợi nội đồng cho các tổ hợp tác, hợp tác xã quản lý và khai thác. Đến nay, toàn tỉnh có 37 hợp tác xã, 72 tổ hợp tác dùng nước tại 8/10 huyện, thành phố; có 4 hợp tác xã, tổ hợp tác được hỗ trợ thành lập, củng cố thông qua dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới do Ngân hàng Thế giới tài trợ, đảm bảo trình tự, quy trình chuyển giao quản lý theo quy định.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 163 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 6.500 người dân và 31 lớp đào tạo nghề cho gần 1.000 học viên về kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, trồng bí xanh, trồng nấm, chăn nuôi dê sinh sản. Hướng dẫn xây dựng và nhân rộng 34 mô hình trình diễn về sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tổ chức Khóa đào tạo nâng cao hiểu biết về kiến thức Tài chính - Ngân hàng và thương mại, quảng bá sản phẩm  cho 70 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Các chính sách ưu đãi về tín dụng được triển khai phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn của hợp tác xã, tổ hợp tác. Trong năm, cơ quan chức năng đã hỗ trợ cho 31 hợp tác xã và thành viên vay vốn với tổng số tiền khoảng 16 tỷ đồng, dư nợ cho vay gần 20 tỷ đồng. Hiện có 17 hợp tác xã đã trả gốc trên 3,6 tỷ đồng. Các hợp tác xã được vay vốn sử dụng đúng mục đích, nâng cao hiệu quả, thực hiện trả lãi vay đúng quy định. Ngoài ra, các hợp tác xã đủ điều kiện được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã Trung ương. Cụ thể, đã có 5 hợp tác xã vay vốn với dư nợ trên 2,7 tỷ đồng.

Có thể thấy, các chính sách hỗ trợ đã từng bước phát huy được hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực, giúp các hợp tác xã nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi liên kết, đầu tư xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là công nghệ cao, công nghệ số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn./.