Ngày 6/5, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của Bộ đã có chuyến thăm, kiểm tra tiến độ dự án đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình và làm việc với lãnh đạo tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn. Tiếp Bộ trưởng và đoàn có các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đi thị sát tình hình thi công tuyến đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình, nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ, một số điểm nghẽn của dự án, Bộ trưởng nhấn mạnh: trong dự án, giải phóng mặt bằng là khâu then chốt, đồng thời cũng đánh giá uy tín của chính quyền đối với nhân dân. Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục tích cực phối hợp với Chủ đầu tư, khẩn trương giải quyết những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại một số điểm để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Vấn đề khó khăn về vốn, Bộ trưởng đề nghị cần tổ chức cuộc họp giữa các bên (Bộ GTVT, tỉnh Hòa Bình, Nhà đầu tư, Ngân hàng cho vay- SHB) để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc về việc cho vay vốn, đảm bảo kịp vốn cho dự án.
Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ xem xét, bố trí vốn cho một số dự án giao thông
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ trưởng xem xét cho phép tỉnh nạo vét luồng tuyến đường thủy nội địa Quốc gia sông Đà và nâng cấp Cảng Hòa Bình lên Cảng loại I để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa của các tỉnh Tây bắc bằng đường thủy nội địa từ Hòa Bình về đồng bằng Bắc bộ, ra các cảng biển và ngược lại. Cảng Bích Hạ là cảng du lịch của tỉnh Hòa Bình tuy nhiên hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, tỉnh đề xuất được tiếp nhận quản lý để tiện cho việc sửa chữa, nâng cấp phục vụ phát triển du lịch. Đối với việc thi công đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình giai đoạn 2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề xuất được phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình đang xuống cấp trầm trọng, đề nghị Bộ bố trí vốn nâng cấp.
Tuy nhiên, đối với vấn đề tỉnh xin tiếp nhận Cảng Bích Hạ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện cảng thuộc sự quản lý của Cục đường thủy nội địa Việt Nam, nếu tỉnh xin tiếp quản thì đồng thời với việc phải tiếp nhận số nhân viên đang hoạt động và nợ đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Đây là khó khăn lớn đối với tỉnh.
UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị, đề xuất Bộ bố trí tiếp vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường 12B (còn thiếu 82,9 tỷ đồng); đầu tư, cải tạo nâng cấp một số tuyến Quốc lộ: Quốc lộ 21, dự án cải tạo, nâng cấp QL 70B, QL 12B…
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao bứt phá của tỉnh trong xây dựng hạ tầng giao thông
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực, bứt phá của tỉnh Hòa Bình trong việc xây dựng hạ tầng giao thông trong những năm gần đây. Bộ trưởng nhấn mạnh cần phải ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy, đây là vấn đề cần hết sức quan tâm của tỉnh nếu muốn tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Bộ trưởng đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và giao cho các cục, vụ khẩn trương có kế hoạch giải quyết. Bộ trưởng đề nghị tỉnh chú trọng phối hợp chặt chẽ giữa nhà đầu tư, Bộ, địa phương, thường xuyên túc trực nắm tình hình, kịp thời báo cáo, kiến nghị và giải quyết các vướng mắc.