Trong những năm qua, nhất là thời gian gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước giải quyết dứt điểm; đã xử lý, giải quyết được tình trạng công dân tập trung đông người, cố tình đeo bám khiếu kiện tại khu vực Trụ sở các cơ quan Nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
Có thể nêu ra một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm (có vụ việc thời gian khiếu kiện 10 năm, 15 năm, 20 năm, 40 năm), các công dân thường xuyên tới Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân và công dân đã chấm dứt khiếu kiện, điển hình như:
Vụ việc khiếu nại đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Phạm Đức Hùng, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình; vụ khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh của gia đình bà Nguyễn Thị Hảo và một số hộ dân xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn từ năm 2006, vụ việc giải quyết tranh chấp đất đai liên quan tới địa giới hành chính của 36 hộ dân xóm Hồng, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy từ năm 2006; vụ việc ông Lê Văn Lạc ở xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn tranh chấp đất đai với một số hộ dân xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình; vụ việc ông Tô Sinh phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình liên quan tới việc đòi đền bù đất đối với diện tích đất đã giao cho các tổ chức sử dụng từ khi chưa có Luật đất đai; vụ khiếu kiện đông người của các công dân thôn Gò Mu, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, liên quan đến việc thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vụ việc hàng trăm hộ dân thuộc địa bàn các xã thuộc huyện Kim Bôi, liên quan giải phóng mặt bằng đường Quốc lộ 21B; vụ việc khiếu nại của một số công dân thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy liên quan đến mở rộng Quốc lộ 12B.
Có được kết quả đó, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm "Công bằng, công tâm, khách quan"; với quan điểm "sai đâu, sửa đó, không bao che, né tránh trách nhiệm; quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân" của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh mà thường xuyên và trực tiếp là đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Kết quả đó cũng thể hiện sự cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của tập thể cán bộ, công chức trong Phòng Tiếp công dân nay là Ban Tiếp công dân tỉnh thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác tiếp dân và tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn những tồn tại, như tình trạng đơn thư tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm; việc tham mưu đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các ngành, địa phương còn chưa thường xuyên, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải đổi mới hơn nữa để bắt kịp với yêu cầu ngày càng cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Điều đó cùng với áp lực, tính phức tạp của công việc cũng là những trăn trở, khó khăn, thách thức đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý và tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc Ban Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phải cố gắng nhiều hơn nữa, nâng cao trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo tinh thần chỉ đạo và quyết tâm của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, mà trực tiếp là đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cán bộ, công chức thuộc Ban Tiếp công dân – Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã và đang tích cức triển khai thực hiện những nhiệm vụ công tác trọng tâm, đó là: Tiếp tục tham mưu để ổn định bộ máy, tổ chức và triển khai hoạt động hiệu quả của Ban Tiếp Công dân tỉnh; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là tham mưu giải quyết từng bước dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng.
Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, đòi hỏi cán bộ làm công tác tiếp dân không chỉ có trình độ chuyên môn vững, am hiểu pháp luật, nắm vững các chế độ, chính sách, có bản lĩnh chính trị, kiên trì, trung thực, công tâm, khách quan mà còn phải có tấm lòng nhân hậu, bao dung, cảm thông chia sẻ, gần gũi với nhân dân. Đây vừa là yêu cầu nhiệm vụ, vừa là mong muốn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân nói chung, cán bộ, công chức thuộc Ban Tiếp công dân tỉnh nói riêng. Lĩnh hội sâu sắc tinh thần đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý và tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.