Đây là Dự án nhóm A; Công trình giao thông đường bộ, cấp II. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn Ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027. Dự án có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 50Km, bao gồm 02 đoạn tuyến, trong đó: Đoạn 1: Đoạn tuyến từ huyện Kim Bôi kết nối với trục cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình) từ Km0+000 - Km31+462 để tổ chức phê duyệt triển khai trước. Quy mô xây dựng Đoạn 1: Được đầu tư theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp III - Đồng bằng (theo TCVN 4054:2005), tổng chiều dài khoảng 31,48km, chiều rộng nền đường Bnền=12,00m; chiều rộng mặt đường Bmặt = 2x3,5m = 7,00m; chiều rộng lề gia cố Blgc = 2x2,0m = 4,0m; chiều rộng lề đất Blề = 2x0,50 = 1,0m; tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm. Đầu tư nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Đoạn 2: Có chiều dài khoảng 12,35Km: Hướng tuyến phát triển theo tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu đoạn từ Km0-Km19; Điểm đầu tuyến từ lý trình Km29+00 đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình (đường dẫn và Cầu Hoà Bình 5); tuyến đi qua xóm Bún xã Yên Mông, tuyến phát triển đi theo sườn khe tụ thủy trên núi Co đi về hướng xã Tu Lý, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc Điểm cuối đầu nút giao IC2 tuyến cao tốc (quy hoạch) Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000). Quy mô (tiền cao tốc) = 12,0m, 02 làn xe; tốc độ thiết kế: Vtk = (80-100)km/h.
Dự án đã được phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở công trình đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) (Đoạn 1: Từ huyện Kim Bôi kết nối với trục cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình) tại Quyết định số 1332/QĐ-BQL ngày 26/9/2022 với giá trị dự toán: 1.829 tỷ đồng (phê duyệt cho đoạn 1 của dự án). Kế hoạch vốn được giao đến nay là 1.094,685 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2022: 500 tỷ đồng; năm 2023: 594,685 tỷ đồng). Nguồn vốn đã được bố trí năm 2023: 594,685 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 2/2023, đã thực hiện hoàn thành công tác trích đo bản đồ giải thửa và cắm cọc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến. Trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, đã bàn giao mặt bằng tại một số vị trí trên tuyến cho nhà thầu thi công xây lắp. Chủ đầu tư đang tiếp tục khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện và các đơn vị tổ chức thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư nơi có dự án đi qua để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Đây là công trình trọng điểm của tỉnh. Đầu tư dự án với mục tiêu hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, giúp rút ngắn quãng đường thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội – Thành phố Hòa Bình – Kim Bôi, tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam – Hòa Bình – Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia thông qua các tuyến đường hiện trạng và dự kiến đầu tư xây dựng. Ngoài ra dự án sẽ tạo điều kiện khai thác những tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Kim Bôi, thu hút khai thác các quỹ đất chưa sử dung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu theo quy hoạch. Hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Đối với Quốc gia việc triển khai đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Hòa Bình – Mộc Châu và các tuyến đường trong khu vực Quốc lộ 6, cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình nhằm hoàn thiện tuyến đường cao tốc, quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu quốc gia: Nhanh chóng hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc Quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao, góp phần hoàn thành mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ 13 đến năm 2030 đưa vào khai thác khoảng 5.000 Km đường cao tốc. Tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế. Thúc đẩy chuỗi du lịch quốc gia trong đó có trọng tâm với khu du lịch lòng hồ Hòa Bình. Kết nối các quốc gia ASEAN và các địa phương với Lào thông qua hệ thống cửa khẩu các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên.
Đối với tỉnh Hòa Bình đầu tư và đưa vào khai thác tuyến dự án đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình – Mộc Châu) sẽ mang lại các lợi ích to lớn cho địa phương: Rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Lương Sơn, Kim Bôi và Hà Nội đến thành phố Hòa Bình, huyện Đà Bắc. Góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương mà tuyến đường đi qua. Đặc biệt, tuyến đường có vai trò kết nối với trung tâm du lịch lòng hồ Hòa Bình, các trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh Hòa Bình. Trong tương lại, tạo ra hiệu quả tổng hợp phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường nguồn thu cho ngân sách địa phương từ thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo việc làm cho lao động địa phương trong quá trình xây dựng và khai thác dự án./.