Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, thu NSNN đã đạt được những kết quả tích cực, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết đề ra, chủ động phối hợp trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế, đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản nợ thuế và thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN. Chủ động trong tổ chức điều hành NSNN và triển khai quyết liệt các giải pháp thu NSNN, đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách theo đúng kế hoạch, đặc biệt là thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ cấp bách, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền, quản lý thu NSNN được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá hệ thống thuế được thực hiện đồng bộ, theo kịp với chủ trương chung của trung ương.
Cụ thể, trong những năm qua số thu NSNN bình quân tăng 10,5%/năm, gấp 1,64 lần so với mức tăng thu NSNN bình quân của cả nước giai đoạn 2015 - 2019 (6,4%/năm). Trong giai đoạn 2015 - 2019, nguồn thu từ tài nguyên, đất đai, khoáng sản đóng góp khoảng 32% trong tỷ trọng thu NSNN và trở thành một nguồn thu quan trọng. Nguồn thu từ sử dụng đất được dùng để đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng tại địa phương, một phần nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản được dùng để đầu tư khắc phục các hậu quả tại các địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Số thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai trong giai đoạn 05 năm từ năm 2015 - 2019 đạt 5.061 tỷ đồng, trong đó: Thu tiền sử dụng đất 1.888 tỷ đồng. Thu tiền thuê đất, thuê mặt nước 397 tỷ đồng. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 33 tỷ đồng. Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 502 tỷ đồng. Thuế tài nguyên 2.155 tỷ đồng chủ yếu là thuế tài nguyên nước sản xuất thuỷ điện. Phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản 86 tỷ đồng.
Cùng với đó, để đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ quỹ đất, tiếp tục rà soát quỹ đất trên địa bàn tỉnh, xây dựng và hoàn thiện giá các loại đất trên địa bàn theo giá thị trường, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành các quyết định quy định về bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm trên địa bàn tỉnh bám sát tình hình thực tế, làm căn cứ định giá đất cụ thể để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất. Thông qua việc thực hiện tốt chính sách tài chính về đất đai đã tạo nguồn thu cho NSNN, từ đó đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu dân cư mới khang trang, tạo bộ mặt hiện đại cho đô thị.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, hỗ trợ người nộp thuế được ngành thuế quan tâm; là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý thuế; hoạt động này tác động không nhỏ đến kết quả thu NSNN và hình ảnh của cơ quan thuế, công chức thuế đối với người dân, doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, các ngành hữu quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, phổ biến kịp thời các chính sách thuế cho người nộp thuế, đặc biệt là những nội dung về cải cách thủ tục hành chính thuế; khai thuế; nộp thuế điện tử; tình hình thu nợ và xử lý nợ đọng thuế, ... kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và hoàn thuế được quan tâm thực hiện tốt. Các sở, ngành đã chủ động phối hợp trong công tác cấp đăng ký kinh doanh nghiệp, đăng ký thuế, quản lý doanh nghiệp sau khi cấp đăng ký. Bên cạnh đó đã thực hiện việc đẩy mạnh giám sát, kê khai thuế; phối hợp chặt chẽ trong quản lý các dự án liên quan đến sử dụng đất trên địa bàn, giải quyết những vướng mắc về thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với những dự án khai thác tài nguyên khoáng sản; đồng thời, UBND các cấp chỉ đạo các ngành trên cùng địa bàn phối hợp với cơ quan thuế thành lập các tổ liên ngành thu hồi nợ đọng.
Đặc biệt, hệ thống công nghệ thông tin trong các cơ quan tài chính đã có nhiều chuyển đổi, nâng cấp và xây dựng mới, các ứng dụng đáp ứng hầu hết các quy trình nghiệp vụ quản lý. Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin có khả năng đáp ứng tự động hoá 95% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế, 100% các chức năng quản lý thuế được ứng dụng công nghệ thông tin; 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được cung cấp hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Tính đến thời điểm 30/11/2019, 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử; 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với Ngân hàng thương mại; 100% giao dịch nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức nộp thuế điện tử; 76% số tiền trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử.
Công tác lập dự toán thu NSNN được thực hiện tích cực, sát thực tế, tổng hợp đầy đủ các khoản thu mới phát sinh để tính đúng, tính đủ nguồn thu. Với tinh thần đó, trong giai đoạn 2015 - 2019, mức giao thu NSNN tăng thêm so với chỉ tiêu giao của Thủ tướng Chính phủ trung bình khoảng 17%/năm. Việc giao tăng thu NSNN hằng năm đã bổ sung thêm nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; bố trí vốn cho các công trình, dự án quan trọng, cấp bách.
Để tăng nguồn thu cho NSNN, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 121/2015/NQ-HĐND, ngày 03/12/2015 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, trong đó tiếp tục đặt mục tiêu thu NSNN ở mức tăng bình quân 17%/năm; Nghị quyết số 67/2017/NQ-HĐND, ngày 08/12/2017 về Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, theo đó ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết; giải phóng mặt bằng tái định cư; rà phá bom, mìn; đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào cụm công nghiệp, nhằm khuyến khích phát triển các cụm công nghiệp, thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.