NewsByCategory

DetailController

Quy hoạch Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh

11/01/2024 08:44
Thực hiện Quyết định số 1088/QĐ-UBND ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 14/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Thông qua quá trình kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đã có các chuyển biến tích cực.
Đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 12/12/2023 đến ngày 22/12/2023, Tổ công tác liên ngành đã tiến hành làm việc về kết quả thực hiện khắc phục các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đối với 10 đơn vị, trong số 10 đơn vị đã làm việc và thống nhất biên bản, có 08 đơn vị không có vi phạm về khai thác ngoài ranh giới giấy phép được cấp, có 02 đơn vị có vi phạm về khai thác ngoài ranh giới giấy phép được cấp. Về chấp hành quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản tại hiện trường mỏ, các đơn vị được kiểm tra đều đã thực hiện lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển đá nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu giữ thông tin liên quan; lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực vận chuyển đá nguyên khai theo quy định; tập trung khắc phục vi phạm về khai thác vượt 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác, gồm chiều cao tầng, góc nghiêng sườn tầng; chấp hành quy định về quản lý sử dụng vật liệu nổ, quy định về an toàn vệ sinh lao động. Các đơn vị được kiểm tra (10 đơn vị) đã chủ động nộp ngân sách Nhà nước tiền thuế, phí theo yêu cầu của của Tổ công tác liên ngành là 17.152.283.455 đồng, đến nay không còn đơn vị chậm nộp, nợ đọng.

Ngay sau khi phát hiện ra việc khai thác bị vượt ranh giới giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, 02 đơn vị đã dừng ngay việc khai thác tại các vị trí ngoài ranh giới, đồng thời có các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tại khu vực khai thác, tích cực phối hợp với Tổ Công tác để xác định trữ lượng, diện tích đã khai thác vượt ranh giới cấp phép. 02/10 dự án được kiểm tra bị tạm dừng do vi phạm về khai thác khi chưa có thiết kế điều chỉnh được thẩm định đã tích cực khẩn trương lập và trình thẩm định thiết kế khai thác điều chỉnh, khắc phục vi phạm về khai thác sai thiết kế, được các cơ quan chuyên môn kiểm tra báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh. Hiện 01 dự án (Công ty TNHH Nam Sơn) đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép hoạt động khai thác trở lại sau khi hoàn thành khắc phục xong các vi phạm, 01 dự án (Công ty Cổ phần Thành Hiếu) đang trong thời gian xem xét cho phép hoạt động trở lại.

Để hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định, thời gian tới, đối với hành vi vi phạm được quy định trong Luật xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định hướng dẫn thi hành và không cố ý khai thác ngoài ranh giới giấy phép được cấp, Tổ công tác Liên ngành phối hợp với các sở chuyên ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thiết lập Biên bản vi phạm xử lý theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính. Đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cơ quan quản lý Nhà nước về khoáng sản chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời xác định số tiền thu lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm để thu hồi theo quy định. Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở chuyên ngành kịp thời ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền, kịp thời trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm đúng thẩm quyền; tổng hợp và gửi thông tin về kết quả xử lý vi phạm đến Tổ công tác Liên ngành để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh định kỳ và đột xuất (khi có chỉ đạo)./.