Các khu du lịch

Kết quả thực hiện Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2022

14/12/2022 00:00
Năm 2022, tỉnh Hòa Bình tổ chức Chương trình kích cầu du lịch tỉnh với chủ đề “Hòa Bình, điểm đến du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch mới hấp dẫn, đặc sắc; tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp du lịch chung tay liên kết hợp tác, khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản phẩm và thị trường du lịch.
Trong dịp 30/4 và 1/5, thành phố Hòa Bình đã tổ chức thành công Chương trình trải nghiệm bay dù lượn thu hút 500 lượt du khách tham gia trải nghiệm sản phẩm.

Thực hiện Chương trình kích cầu du lịch, tỉnh đã công bố các gói kích cầu du lịch và thực hiện đúng như cam kết đưa ra. Có hơn 20 doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình khuyến mại dịch vụ. Đặc biệt, các khách sạn, điểm tham quan, khu nghỉ dưỡng lớn như: Serena Resort Kim Bôi, V’resort, Mai Châu Hide Away, Ba Khan Village Resort, Khách sạn Sakura, Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình đưa ra các gói sử dụng dịch vụ du lịch ưu đãi giảm giá từ 10 đến 25% để giới thiệu rộng rãi với các công ty lữ hành và cơ quan truyền thông. Đồng thời để mời các đối tác ký kết hợp đồng và giới thiệu cho khách du lịch. Chương trình khuyến mại của các đơn vị được giới thiệu trên Cổng thông tin du lịch của tỉnh, Trang website quảng bá Khu lịch hồ Hoà Bình, Trang website của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để thu hút khách đến với Hoà Bình. Tiến hành số hoá được được 8 điểm du lịch cộng đồng để giới thiệu đến du khách về tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch của tỉnh trên Cổng thông tin du lịch thông minh.

Nhân dịp đăng cai tổ chức môn Đua xe đạp trong Chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo tổ chức “Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình”. Tới dự khai mạc có đại diện các Trưởng đoàn là đại diện cho các nước tham gia môn Xe đạp. Phiên chợ đã tái hiện hoạt động Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa tỉnh Hòa Bình nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung; đồng thời, gắn kết với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống nhằm tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về bản sắc văn hóa truyền thống, tiềm năng lợi thế về du lịch, về sản phẩm OCOP, về sản phẩm hàng hóa nông sản tiêu biểu, về bản sắc văn hóa, con người Hòa Bình. Trong suốt thời gian diễn ra phiên chợ vùng cao đã thu hút khoảng trên 10.000 lượt người dân và du khách đến tham quan, mua sắm. Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2022 đã tạo nên sự đa dạng về sản phẩm du lịch tại Hòa Bình, góp phần thu hút du khách.

Trong năm, tỉnh đã tổ chức 3 đoàn Famtrip và Presstrip đến khảo sát, xây dựng sản phẩm và quảng bá du lịch đến để khảo sát giúp tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch, kết nối các điểm đến và tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Sau các cuộc khảo sát, các doanh nghiệp lữ hành đã kết nối với các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, điểm du lịch địa phương tại Hòa Bình để hợp tác, kết nối tour du lịch, đưa sản phẩm du lịch vào chương trình tham quan để bán tour cho du khách.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, tổ chức các hoạt động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch kích cầu du lịch của tỉnh. Trong dịp 30/4 và 1/5, thành phố Hòa Bình đã tổ chức thành công Chương trình trải nghiệm bay dù lượn với chủ đề “Trời mây xứ Mường”, “Bay trên sông Đà mừng Ngày hội thống nhất” thu hút hàng nghìn du khách tham quan, tham gia các hoạt động của chương trình và 500 lượt du khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch thể thao bay dù lượn. Huyện Mai Châu duy trì Chợ phiên vùng cao Mai Châu và chợ đêm Pà Cò được duy trì hàng tuần. Phiên chợ trở thành điểm nhấn cho du lịch của huyện. Bên cạnh đó, huyện Lạc Thủy, Tân Lạc mời đoàn Famtrip và Presstrip về khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch; đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng, doanh nghiệp tại địa phương của huyện đẩy mạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch, tuyên truyền các điểm đến an toàn, thân thiện của địa phương.

Để tiếp tục giữ đà tăng trưởng, tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước. Tích cực giới thiệu về du lịch của tỉnh tại Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Tham gia Chương trình “Sắc màu Tây Bắc” gắn với Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội. Thông qua sự kiện, tỉnh đã cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về du lịch Hòa Bình cho các nhà đầu tư, các hãng lữ hành trong nước, quốc tế và du khách. Các doanh nghiệp tại Hòa Bình gửi tài liệu, ấn phẩm tham gia quảng bá tại gian hàng như: Khu du lịch sinh thái Mai Châu HideAway, Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình, Mai Châu Ecolodge, Khách sạn AP Plaza. Từ đó đã quảng bá tới người dân, du khách về văn hoá, du lịch tỉnh. Các sự kiện này góp phần tăng cường và mở rộng hợp tác, phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng.

Các hoạt động trong Chương trình kích cầu du lịch diễn ra liên tục trong năm, đã thu hút đông đảo khách du lịch, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2022, tổng khách Du lịch 3.000.000 lượt khách, đạt 116,3% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 100.000 lượt, đạt 105% kế hoạch năm; khách nội địa 2.900.000 lượt, đạt 116,9% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch là khoảng 3.100 tỷ đồng, đạt 129,3% kế hoạch năm./.

Kim Quý-CTTĐT