DetailController

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024

16/09/2024 16:47
Ngày 16/9, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi Tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Hòa Bình; các thành viên Hội đồng tư vấn Tiếp công dân tỉnh.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024

Tại buổi tiếp, có 7 đoàn công dân đến gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, địa phương xem xét giải quyết. Qua xem xét, phân loại, không có đoàn công dân nào đủ điều kiện để đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc.

Các thành viên Hội đồng tư vấn tiếp công dân tỉnh đã nghe Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo kết quả công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị giải quyết của công dân; các ban, ngành, cơ quan chức năng báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến giải quyết đơn thư và phân tích những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết. Theo báo cáo, trong kỳ vẫn còn một số công dân tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đối với những nội dung, vụ việc đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết xong. Hầu hết các đơn thư khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai. Xuất phát từ thực tế đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành, cơ quan chức năng cần có các biện pháp giải quyết, đôn đốc, chấm dứt tình trạng chậm xử lý, giải quyết các kết luận, yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết các vụ việc liên quan đến đơn thư khiếu nại của người dân trên tinh thần minh bạch, công khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Để công tác tiếp công dân đạt được kết quả tốt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cần lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân; thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thường xuyên rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; chú trọng thực hiện công khai, minh bạch trong các hoạt động, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng chủ động phối hợp, xem xét, khẩn trương giải quyết các vụ việc đơn thư khiếu nại của công dân khi đã có kết luận, chỉ đạo giải quyết sau mỗi kỳ tiếp công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Tiếp công dân tỉnh xem xét, hướng dẫn người dân chuyển đơn thư đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; nắm bắt thông tin, nội dung đơn thư khiếu kiện của người dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Đối với đơn thư phản ánh, kiến nghị không đủ điều kiện để Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, xem xét, giải quyết tại buổi Tiếp công dân, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn công dân và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật./.