DetailController

Cải cách hành chính

Thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về Phương pháp Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023 – 2026

19/12/2023 16:27
Ngày 12/12/2023, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 11043/QPUBND-NVK về việc tham mưu thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ.

Theo đó, ngày 11/12/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1001/QĐ-BNV về Phương pháp Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023 – 2026.

Mục đích nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình theo các mục tiêu của của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -2030.

Mục tiêu cụ thể là: Hàng năm, tiến hành đo lường và công bố Chỉ số hài lòng của người dânđối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước quy mô quốc gia (tên tiếng Anh là“Satisfaction Index of Public Administrative Services”,viết tắt là“Chỉ số SIPAS”). Cung cấp cho Chính phủ, chính quyền địa phương, cơ quan hành chính nhà nước các cấp cácthông tin khách quan về nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân.Tham mưu cho Chính phủ, kiến nghị đối với chính quyền địa phương, cơ quan hành chính nhà nước các cấp các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và sự hài lòng của người dân. Nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tạo điều kiện, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Yêu cầu đặt ra là phương pháp bảo đảm khoa học, hiện đại, khả thi, dễ áp dụng, phù hợp với thực tiễn trong nước xu thế của thế giới. Nội dung, các yếu tố, tiêu chí đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, quy định của pháp luật hiện hành; cho phép điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, bối cảnh thực tiễn ở từng thời điểm cụ thể. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân bảo đảm khách quan, chính xác, đại diện cho ý kiến của người dân thuộc mọi thành phần nhân khẩu học.

Đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công, cung ứng dịch vụ hành chính công. Phạm vi tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đo lường sự hài lòng của người dân được thực hiện đối với 03 khía cạnh: Nhận định, đánh giá của người dânđối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu tổ chức thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.