DetailController

Cải cách hành chính

Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 10/ 2024

22/10/2024 15:44
Nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động tham mưu các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ và đúng quy định.

Từ ngày 21/9/2024 đến ngày 20/10/2024, tỉnh Hòa Bình thực hiện rà soát thủ tục hành chính nội bộ (lần 1) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã ban hành 2 Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 15 thủ tục hành chính nội bộ trên các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của tỉnh Hòa Bình. Đối với 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, cập nhật các Quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ, ngành chủ quản, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá 99 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của 16 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Đến nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 15 Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 56 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; 14 thủ tục hành chính thời điểm rà soát đã bị Bộ, Ngành công bố bãi bỏ; kiến nghị giữ nguyên 29 thủ tục hành chính lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo Luật Đất đai năm 2023, với số tiền tiết kiệm được ước tính gần 2 tỷ đồng/năm.

Trong thời điểm báo cáo, tỉnh đã công bố, công khai minh bạch thủ tục hành chính theo quy định. Trong tháng 10/2024, Hòa Bình có điểm trung bình nhóm Chỉ số công bố, công khai đạt 15,3/18 điểm, cụ thể: Tỷ lệ thủ tục hành chính công bố đúng hạn đạt 86,36%; tỷ lệ thủ tục hành chính công khai, cập nhật đúng hạn đạt 62,9%; số thủ tục hành chính được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 12.017 hồ sơ (đạt 93,58%).

Từ ngày 21/9/2024 đến ngày 20/10/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận 36.224 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó tiếp nhận mới 27.579 hồ sơ, số từ kỳ trước chuyển qua là 8.645 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 27.289 hồ sơ; số lượng hồ sơ đang giải quyết là 8.935 hồ sơ. Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trong tháng 10/2024, số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 26.620/27.579 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,52%. Tỷ lệ kết quả số hóa thành phần hồ sơ bình quân chung của cả tỉnh đạt 71,13%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử bình quân chung của cả tỉnh đạt 61,9%.

Tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Hoàn thành việc kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Để cải thiện các tiêu chí trong Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện thí điểm “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Kết quả, có 2/10 huyện, thành phố (huyện Lạc Sơn và thành phố Hòa Bình) đã triển khai, thực hiện thí điểm “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố, đã phát sinh 171 hồ sơ/tổng số 5 thủ tục hành chính thực hiện thí điểm. Có 34/151 xã, phường, thị trấn triển khai, thực hiện thí điểm “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, trong đó phát sinh 644 hồ sơ/tổng số thủ tục hành chính thực hiện thí điểm. Việc thực hiện thí điểm mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” nhằm mục đích hỗ trợ công dân là những người lớn tuổi, người gặp khó khăn khi viết chữ hoặc điền các thông tin vào hồ sơ, qua đó tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức, viên chức với công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính./.