Quý I, các cơ quan thanh tra của tỉnh Hoà Bình đã triển khai 26 cuộc thanh tra hành chính tại 134 đơn vị, hoàn thiện 13 cuộc thanh tra năm 2022 chuyển sang; đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị đối với 20 cuộc, trong đó tham mưu cho thủ trưởng đơn vị ban hành 18 kết luận.
Qua thanh tra phát hiện 18 đơn vị có vi phạm với số tiền sai phạm về kinh tế 1.670 triệu đồng, quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 809 triệu đồng, xử lý khác 861 triệu đồng, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 17 tập thể và 143 cá nhân; đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp do vi phạm pháp luật về thuế.
Thanh tra các sở, ban, ngành đã triển khai và tiến hành 71 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 98 tổ chức và 121 cá nhân; đã kết thúc 55 cuộc, phát hiện 26 tổ chức và 75 cá nhân có vi phạm, ban hành và đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành 101 quyết định xử phạt hành chính 1.874 triệu đồng…
Thanh tra tỉnh chỉ đạo thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 6/3/2023 của UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý chồng chéo về kế hoạch thanh tra với Kiểm toán Nhà nước; thanh tra các bộ, ngành Trung ương; thanh tra các huyện, thành phố, sở, ngành trong tỉnh; qua xử lý đã loại bỏ hơn 28 đơn vị có chồng chéo, trùng lặp về nội dung, đối tượng thanh tra.
Thanh tra tỉnh cũng nhận định tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn tiềm ẩn phức tạp; có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Ngành Thanh tra tỉnh đã tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Các cơ quan trong tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Tổ chức tiếp 510 lượt người đến trụ sở tiếp dân các cấp để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Công tác tiếp dân định kỳ của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các đơn vị được thực hiện nghiêm túc..
Các cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 520 lượt đơn các loại, gồm: 55 đơn khiếu nại, 36 đơn tố cáo, 429 đơn kiến nghị, phản ánh.
Trong tổng số 55 đơn khiếu nại, có 11 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp đã thụ lý 11/11 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh; đã xác minh xong 4 vụ, còn 7 vụ đang trong thời hạn xác minh.
Các cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu giải quyết 4 vụ khiếu nại năm 2022 chuyển sang, đến nay đã giải quyết xong 2 vụ, 2 vụ đang tham mưu giải quyết.
Trong tổng số 36 đơn tố cáo, có 2 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý 2/2 vụ việc. Đến nay, 1 vụ đã giải quyết xong; 1 vụ đang trong thời hạn giải quyết. Các cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu giải quyết 2 vụ tố cáo năm 2022 chuyển sang; đến nay đã xác minh xong 2/2 vụ.
Trong tổng số 429 đơn kiến nghị, phản ánh có 289 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xem xét và có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 280 đơn, còn 9 đơn đang xem xét trả lời công dân.
Về công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng ở tỉnh để ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Các cấp, các ngành đã tổ chức 15 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 1.072 lượt người tham gia học tập…/.