DetailController

Tin từ các đơn vị

Liên Đoàn Lao động tỉnh: kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn

19/05/2020 00:00
Xác định công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế có vai trò quan trọng, đảm bảo thành công của hoạt động công đoàn, thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa X) về “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020”; Chương trình số 1644/CTr-TLĐ ngày 04/11/2013 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”. Thời gian qua,Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Tập trung xây dựng và chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo từng giai đoạn và xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể theo từng năm, từng đối tượng.

 Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp đều được thực hiện trên cơ sở tiến hành rà soát thực trạng cán bộ công đoàn, khảo sát nhu cầu đào tạo để đưa ra các phương pháp tổ chức đào tạo phù hợp. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, chủ động đề xuất phối hợp với các Sở ngành, các tổ chức liên quan để mở rộng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn xây dựng dự toán kinh phí hoạt động và dành kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng; các Ban chuyên đề được phân công hỗ trợ công đoàn cấp trên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, biên soạn tài liệu, hỗ trợ giảng viên, trang thiết bị giảng dạy… tạo mọi điều kiện để các LĐLĐ huyện, thành phố, CĐN tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn đạt hiệu quả, chất lượng.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ, xét một cách tổng thể, trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn có bước chuyển biến tích cực, khá toàn diện ở cả 3 cấp tỉnh, huyện - thành phố - ngành và cơ sở. Đội ngũ cán bộ công đoàn thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo từ nguồn tài chính Công đoàn và của chính quyền địa phương. Đến nay, cơ bản cán bộ công đoàn từ Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đều được bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn, các chính sách pháp luật, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, góp phần từng bước nâng cao trình độ cán bộ công đoàn. Từ năm 2010-2013, có 05 cán bộ cử đi học thạc sĩ, 12 cán bộ học Đại học; 11 cán bộ theo học các lớp lý luận chính trị và quản lý Nhà nước. LĐLĐ tỉnh tổ chức 01 lớp bồi dưỡng phần lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn; 01 lớp Tiếng Anh trình độ B; 01 lớp Đại học tại chức (tính theo tỷ lệ %, có 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và trên 90% cán bộ công đoàn bán chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác công đoàn, kiến thức mới về pháp luật, chính sách).Từ năm 2014-2018, trong nhiệm kỳ qua các cấp công đoàn đã tổ chức được 99 lớp tập huấn với 7.757 lượt cán bộ công đoàn tham gia. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn và các lớp nâng cao trình độ, có 80/114 đồng chí cán bộ công đoàn chuyên trách có trình độ đại học và trên đại học (đạt 91,2%); 35 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị (đạt 30,7%); 30 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị (đạt 26,3%). LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Trường Đại học Công đoàn mở 01 lớp Đại học Công đoàn, 01 lớp Đại học học phần Công đoàn cho 120 cán bộ Công đoàn trong tỉnh. Năm 2019, Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh. Trong năm có 04 đồng chí tham gia đào tạo trình độ thạc sỹ, có 04 đồng chí được cử đi đào tạo trình độ Cao cấp Lý luận chính trị; 02 đồng chí đào tạo trình độ Trung cấp Lý luận Chính trị, 07 đồng chí được bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính; có 10 đồng chí được bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên; 07 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng.Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã mở 06 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ công đoàn với 409 lượt cán bộ công đoàn tham gia; các LĐLĐ huyện, thành phố, Công đoàn ngành mở được 23 lớp cho 2.291 cán bộ CĐCS trực thuộc.

 Tuy đã đạt được một số kết quả, song nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác tuyển dụng, điều động cán bộ công đoàn trong hệ thống, cũng như cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa được phân cấp cho tổ chức công đoàn còn phụ thuộc vào cấp ủy địa phương, nên không chủ động trong việc tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và quy hoạch cán bộ. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa đánh giá được thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS, chưa chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tập huấn định kỳ hàng năm.

            Để tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, cũng như nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của đội ngũ cán bộ công đoàn, tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ, trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp:

Một là: Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ công đoàn. Phối hợp với cấp ủy huyện, thành phố và lãnh đạo các ngành để thực hiện công tác quy hoạch gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ công đoàn ở các LĐLĐ huyện, thành phố và các CĐN.

Hai là: Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn. Củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, lựa chọn những người có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường, chủ động tổ chức triển khai tập huấn ở các cấp công đoàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Xây dựng khung chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo từng loại hình đảm bảo có kết cấu hợp lý giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn, nội dung kiến thức với kỹ năng, kinh nghiệm theo yêu cầu vị trí công tác, phù hợp với từng loại hình công đoàn.

Ba là: Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, xếp loại cán bộ công đoàn; xây dựng các tiêu chí đánh giá cán bộ công đoàn theo hướng lấy hiệu quả công việc và sự tín nhiệm của đoàn viên làm tiêu chí chính; đảm bảo khách quan trung thực, toàn diện trong công tác đánh giá cán bộ công đoàn.

Bốn là: Đảm bảo nguồn kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng: Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn sử dụng có hiệu quả 15% kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo quy định. Hằng năm, căn cứ vào tỷ lệ kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng để kiểm tra, đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn các cấp./.