6 tháng đầu năm 2024, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các ngành liên quan đã phối hợp cùng với các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân. Thông qua các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, hội thảo, hội thi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu truyền thông, tờ rơi, tờ gấp, tài liệu, băng rôn, khẩu hiệu. Thống kê tại 10 huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, toàn tỉnh tổ chức được 740 Hội nghị cho hơn 84.024 lượt người (tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023 là: 122 hội nghị) từ cấp tỉnh đến cấp xã. Riêng các cấp Hội Nông dân tuyên truyền, phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Hội cấp trên cho hội viên nông dân được 1.653 buổi và kết hợp lồng ghép với sinh hoạt tại các thôn để phổ biến cho 115.764 lượt hội viên tham gia; phối hợp tổ chức được 225 buổi tuyên truyền về pháp luật cho 15.756 lượt hội viên, trợ giúp pháp lý cho 8.003 lượt hội viên nông dân
Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền trên Thông tin công tác Hội, đã xuất bản được 02 số với 3.500 cuốn, chuyển phát tới các chi, tổ Hội, cơ sở Hội, kịp thời viết tin bài đăng tải lên Website của Hội; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện tuyên truyền chuyên mục trên sóng truyền hình tỉnh 2 tháng/lần. Các đơn vị, địa phương đã tích cực phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, cập nhật các nội dung mới, kinh nghiệm, cách làm hay để tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương các điển hình trong công tác hoà giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân ở cơ sở để nhân rộng mô hình.
Nội dung chủ yếu tiếp tục tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên đến quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân, đời sống sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn; giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; các nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền những vấn đề nóng trong xã hội mà trọng tâm là các lĩnh vực: cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo, bảo vệ môi trường, đất đai, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, cháy nổ, phòng, chống tác hại của rượu bia, thuốc lá, giao thông... với hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương.
Trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn và duy trì 1.470 tổ hoà giải với 9.855 hòa giải viên (tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023: số tổ tăng 01 tổ hòa giải; số hòa giải viên tăng 95 hòa giải viên). Trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ hòa giải thành là 139/170 (số vụ việc giảm 61/68 so với cùng kỳ năm 2023) đạt 81,8% vụ việc tham gia hòa giải, trong đó một số đơn vị hòa giải thành cao như: Thành phố Hòa Bình, Cao Phong, Đà Bắc đạt trên 90% vụ việc hòa giải thành. Các cấp Hội Nông dân phối hợp với Hội đồng hòa giải duy trì hoạt động các câu lạc bộ nông dân với pháp luật, các tổ hòa giải và tham gia hòa giải 66 vụ tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình...Trong đó, hòa giải thành công 30 vụ, các vụ hòa giải không thành đã hướng dẫn, chuyển cơ quan chức năng giải quyết. Vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời, trong đó, tỷ lệ hòa giải thành công chiếm tới 80 - 90%. Cùng với việc hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, các hòa giải viên còn tích cực lồng ghép hoạt động hòa giải với đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo thói quen chấp hành pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm, đã tiếp 2.245 lượt công dân với 2.601 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng". Các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại và xử lý 1.815 lượt đơn các loại, gồm: 219 đơn khiếu nại, 124 đơn tố cáo, 1.472 đơn kiến nghị, phản ánh. Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 191 lượt với 365 người. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị cấp Giấy CN QSDĐ, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính,... Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...
Trong tổng số 219 đơn khiếu nại, có 14 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc sở đã thụ lý 14/14 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 06/14 vụ, còn 08 vụ đang trong thời hạn xác minh. Trong tổng số 124 đơn tố cáo, có 01 vụ phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Hoà Bình. Vụ việc đang được xác minh theo quy định. Trong tổng số 1.472 đơn kiến nghị, phản ánh có 772 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xem xét và có văn bản hướng dẫn, trả lời công dân, đến nay đã hướng dẫn, trả lời 752 đơn, còn 20 đơn đang xem xét trả lời công dân.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định chính trị xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo Nghị Quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
6 tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch số 44/KH-BCĐ, ngày 23/02/2024 về công tác của Ban Chỉ đạo 81/2014/QĐ-TTg tỉnh Hoà Bình năm 2024. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Quyết định số 81/QĐ- TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số số 06/CT-UBND ngày 07/3/2022 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng, chú trọng đối tượng hội viên, nông dân. Tăng cường việc xây dựng các mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Tiếp tục phối hợp tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội.
Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ- TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan trong việc củng cố, kiện toàn, hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức cho các hòa giải viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc trong nội bộ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần hạn chế khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Đẩy mạnh công tác xây dựng, duy trì hoạt động “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”, góp phần đa dạng hóa các hình thức chuyển tải kiến thức pháp luật cho nông dân. Tích cực xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật ở cơ sở gắn với việc xây dựng, duy trì hoạt động “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”, góp phần đa dạng hóa các hình thức chuyển tải kiến thức pháp luật cho nông dân.
Các ngành liên quan phối hợp, tổ chức theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị định số 32/2020/NĐ-CP, ngày 05/3/2020 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Ban Chỉ đạo các cấp chủ động, tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở theo kế hoạch và khi có phán ánh của hội viên nông dân…/.