DetailController

Thời sự trong ngày

Năm 2022, tổng điện thương phẩm ước đạt 1.209 tỷ kWh, tăng trưởng 9,9%

06/01/2023 00:00
Năm 2022, Công ty Điện lực Hoà Bình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong tình hình ảnh hưởng giá cả thị trường, nguyên nhiên vật liệu tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng. Với sự chỉ đạo, quan tâm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và cấp ủy, chính quyền các cấp, toàn thể cán bộ và người lao động Công ty Điện lực Hòa Bình đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành cơ bản kế hoạch được giao.
Doanh thu tiền điện ước đạt 2.257,98 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng điện thương phẩm năm 2022 ước đạt 1.209 tỷ kWh, tăng trưởng 9,9% so với năm 2021 và đây là mức tăng trưởng cao so với mặt bằng chung của Tổng công ty và vượt 9,5 triệu kWh so kế hoạch giao. Trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 48,7% và tăng 11,5%, thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 42,46% và tăng 6,2%; thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm 3,94% và tăng 33,5%, thành phần nông lâm ngư nghiệp chiếm 1,63%, tăng 3,87%; thành phần Hoạt động khác chiếm 3,27% và tăng 15,53%. Thương phẩm tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số các khách hàng chuyên dùng về ngày cuối tháng, ước khoảng 6,01 Tr.kWh. Nếu không xét yếu tố này, thương phẩm cả năm 2022 đạt mức tăng trưởng 9,3% so với năm 2021. Một số Điện lực có mức tăng trưởng cao là Lương Sơn là 16,5%;  Lạc thủy là 15,1%; Lạc Sơn là 13,5%; Kim Bôi là 11,6%.

Xác định năm 2022 là năm khó khăn trong việc cung cấp điện. Do đó, Công ty Điện lực Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả. Các đơn vị đã phối hợp với khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải khẩn cấp trong các ngày nắng nóng cực đại, công suất khẩn cấp cao nhất lên tới 30,8 MW. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện năng đến thiết bị tiêu thụ điện, điện năng thương phẩm. Tổn thất điện năng theo phiên ghi đến nay đạt 6,65%, thấp hơn 0,01% so với kế hoạch ban đầu.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đo đếm, vận hành lưới điện được triển khai thường xuyên, liên tục. Trong năm, Công ty đã lắp đặt thay thế 51.859 công tơ đo đếm điện năng tự động. Nâng tổng số công tơ điện tử đã đưa vào sử dụng bán điện là 192.151 công tơ, chiếm tỷ lệ 71,82%; số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện là 164.850 công tơ, chiểm tỷ lệ 61,62 %. Qua đó góp phần phát triển lưới điện thông minh, đáp ứng yêu cầu dịch vụ khách hàng.

Công tác phân cấp ký kết, quản lý Hợp đồng mua bán điện được thực hiện theo Quy trình Kinh doanh điện năng của EVN và ủy quyền của Tổng công ty. Tính đến 31/12/2022, Công ty Điện lực Hòa Bình đang quản lý kinh doanh bán điện cho 267.595 khách hàng sử dụng điện, tăng 4.768 khách hàng so với năm 2021. Trong đó, khách hàng sử dụng điện phục vụ mục đích sinh hoạt chiếm 89,98% và khách hàng sử dụng điện phục vụ mục đích ngoài sinh hoạt chiếm 10,02%. Trong số hợp đồng mua bán điện, có 23.410 là hợp đồng điện tử, số còn lại đã thực hiện scan 100% và update lên Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện theo đúng quy định.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, hết năm 2022, doanh thu tiền điện ước đạt 2.257,98 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ thu nộp tiền điện đạt 100%, tỷ lệ khách hàng thu không dùng tiền mặt là 72,5%./.