Qua 01 năm triển khai Chỉ thị số 14/CT-UBND, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân đã nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; giúp Uỷ ban nhân dân các cấp phát huy tốt hơn nữa chức năng tham mưu cho cấp uỷ Đảng địa phương trong công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải nói chung và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ tại địa phương. Đặc biệt một số huyện đã đưa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí thi đua hằng năm, bình xét gia đình văn hoá làm cho ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng cao. Tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với nhân dân, với doanh nghiệp trong việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, hiện tượng xe chở hàng quá tải hoạt động ngang nhiên, liên tục với số lượng lớn trên các tuyến đường trọng điểm đã cơ bản được kiểm soát. Tình trạng xe cơi nới thành thùng phần nào được kiểm soát, đặc biệt 100% các phương tiện tự ý cơi nới thành thùng sẽ không được đăng kiểm trước khi tự giác chấp hành việc cắt thành thùng theo đúng thiết kế kỹ thuật của nhà sản xuất. Đã tổ chức 09 đợt cao điểm cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên tuyến QL6 và đường Hồ Chí Minh, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 164 trường hợp, phạt tiền gần 1,2 tỷ đồng, tước GPLX 44 trường hợp…Các hành vi vi phạm hành lang giao thông đường bộ đã giảm nhờ có sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và sự kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng.
Tuy nhiên, trên các tuyến đường trọng điểm như: QL6, đường Hồ Chí Minh, đường Hoà Lạc – Hoà Bình vẫn còn tình trạng chở hàng quá tải trọng; chính quyền địa phương chưa tổ chức ký cam kết với các chủ mỏ về không, xếp hàng hoá quá tải trọng phương tiện khi phương tiện ra khỏi mỏ dẫn đến việc các phương tiện chở hàng quá tải trước khi ra các tuyến quốc lộ đã kịp phá nát các tuyến đường do địa phương quản lý. Số lượng cac vụ việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ được giải quyết theo đúng quy trình, trình tự còn hạn chế, tỷ lệ ra quyết định cử phạt vi phạm hành chính sau khi tiếp nhận biên bản vi phạm còn thấp…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đánh giá việc triển khai Chỉ thị trong một năm qua bước đầu đã có hiệu quả. Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 10/02/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xác định công tác kiểm soát tải trọng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và người đứng đầu. Cần làm tốt công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phù hợp, xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, nêu gương những điển hình làm tốt, thông tin về những điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận, những khó khăn còn tồn tại. Rà soát lại các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho các tổ chức, cá nhân bao gồm cả diện tích hành lang an toàn giao thông đường bộ để có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố cần chỉ đạo nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ theo quy định…/.