DetailController

Quốc phòng - An ninh

Kết quả triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tháng 02/2025

05/03/2025 16:31
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 02 năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) trên địa bàn tỉnh.
Công an tỉnh tổ chức triển khai tiếp nhận các thủ tục cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử

Hiện nay, tỉnh Hoà Bình đã thực hiện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.661 dịch vụ công/1.860 TTHC, tỷ lệ 89,30%. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 26.984 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận trực tuyến 14.694 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích 361 hồ sơ, hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang 11.929 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 16.188; hồ sơ đang giải quyết 10.796 hồ sơ. Các hồ sơ TTHC có liên quan đến thành phần hồ sơ là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC đều không yêu cầu người dân, tổ chức cung cấp các thành phần hồ sơ nêu trên khi giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả 43/76 dịch vụ công thiết yếu theo lộ trình đặt ra, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công, góp phần tăng chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình. Điểm số hóa hồ sơ toàn tỉnh đạt 12,4/22 điểm (tăng 0,6 điểm so với tháng 01/2025); trong đó tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đạt 70,10% (tăng 3,52 điểm so với tháng 01/2025), tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 70,20% (tăng 6,09 điểm so với tháng 01/2025); tỷ lệ khai thác, tái sử dụng lại thông tin số hóa 0,81%. Qua đó, góp phần tái cấu trúc sử dụng trong giao dịch hành chính của cá nhân và tổ chức.

Các Sở, ngành tập trung hoàn thiện, phát triển, ứng dụng dữ liệu chuyên ngành để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, quản lý chặt chẽ biến động 952.890 người. Hiện toàn tỉnh thu nhận 720.701 tài khoản định danh điện tử; hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch từ ngày 26/11/2024 775.870 dữ liệu; hoàn thành học bạ số cấp tiểu học 63.511 hồ sơ. Phát triển ứng dụng xử lý phạt nguội tại 19 điểm, nút giao thông trọng điểm. Sử dụng căn cước, định danh điện tử, sinh trắc học, kiosk trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em 168.982/203.370 trẻ em, đạt 83%. Làm sạch dữ liệu cho đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội hàng tháng 40.668/40.789, đạt 99,70%. Số đối tượng an sinh xã hội có tài khoản 31.399/40.789, đạt tỷ lệ 76,98% với tổng số tiền là 279.268.061.000. Chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt 28.165/28.582 đối tượng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp một lần, ốm đau, thai sản, đạt trên 90%. Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt của đối tượng hưởng lương hưu 17.464/36.384 đạt tỷ lệ 48%. Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID 615 phiếu; 100% các cơ sở khám chữa bệnh, trường học trên địa bàn đã có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo nhiều hình thức khác nhau (chuyển khoản, quét mã Qrcode, ví điện tử...).

Tỉnh quan tâm tạo nền tảng về cơ sở hạ tầng, công nghệ, nguồn lực để phát triển xây dựng Công dân số thông qua việc cấp thẻ căn cước gắn với định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện. Đến nay toàn tỉnh đã thu nhận 823.156/952.890 hồ sơ cấp căn cước, đạt 86,37% đối với 03 nhóm tuổi; thu nhận 720.701 tài khoản định danh điện t; cấp 1.500 chữ ký số từ xa cho người dân và doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ công trực tuyến; công dân khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước gắn chip tại 219/219 cơ sở y tế đạt 100% với 591.230 lượt tra cứu; đồng bộ, xác thực dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: BHXH, BHYT, BHTN 765.683/766.728, đạt 99,86%; số người tham gia BHXH, BHYT sử dụng ứng dụng VssID 187.506 đạt 24% người tham gia; cấp 42.558 giấy chứng nhận số nhà cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, qua đó thuận lợi trong giao dịch của cá nhân và quản lý của cơ quan nhà nước. Các Sở, ngành tập trung cập nhật, chỉnh sửa bổ sung dữ liệu chuyên ngành trùng khớp, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo luôn “đúng, đủ, sạch, sống” như: Bảo hiểm, y tế, tư pháp, giáo dục... Đến nay đã thu thập, cập nhật 530.552 thành viên thuộc 07 tổ chức chính trị xã hội vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã thực hiện rà soát, làm sạch dữ liệu 40.668/40.789, đạt 99,70%; nhập liệu dữ liệu người cai nghiện thuộc 02 cơ sở trại cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh 678/678 trường hợp, đạt 100%. Hoàn thiện các dữ liệu chuyên ngành khác phục vụ làm giàu dữ liệu dân cư.

Bên cạnh đó, tiếp tục kết nối, đồng bộ dữ liệu cơ sở dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu khác để làm giàu dữ liệu dân cư phục vụ tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin phục vụ điều hành, hoạch định chính sách kinh tế, xã hội địa phương. Việc ứng dụng, khai thác, xác thực, sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo 03 cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, trong các lĩnh vực: Kinh tế xã hội, Y tế, Giáo dục, An ninh trật tự; Ngân sách...; Kịp thời cung cấp các thông tin cơ cấu thành phần dân tộc, dân số, độ tuổi, nguồn lao động, phát triển quản lý đầu tư trong và ngoài nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tạo nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về chuyển đổi số và Đề án 06/CP với tinh thần đa dạng về hình thức, đa dạng về nội dung, đa dạng về kết quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, do đó tính truyền tải rất sâu sắc, đem lại hiệu quả cao lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tiện ích đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID như: cấp phiếu lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Phối hợp với cơ quan bưu điện tại các cấp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi công dân có nhu cầu; giải đáp mọi khó khăn, vướng mắc của người dân. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với chính quyền, hình thành dần thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với phương hướng, nhiệm vụ tháng 03/2025, tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của cấp trên để sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đảm bảo theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu, là thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, quyết tâm cao, hành động nỗ lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc là “điểm nghẽn” theo nguyên tắc “lãnh đạo từ trên xuống nhưng tổ chức thực hiện, tháo gỡ vướng mắc phải từ dưới lên”. Duy trì, đảm bảo dữ liệu chuyên ngành “đúng, đủ, sạch, sống”, đối với dữ liệu Hộ tịch đã hoàn thành, phối hợp với Bộ Công an để kết nối, làm sạch, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện cắt giảm ngay các TTHC có liên quan. Rà soát các TTHC đã được kết nối, liên thông khai thác, xác thực với dữ liệu dân cư thực hiện cắt giảm TTHC không yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ có liên quan nhằm góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo tuyệt đối An ninh an toàn thông tin công dân và hệ thống thiết bị kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong khai thác, ứng dụng và phát triển dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để cán bộ và người dân, doanh nghiệp hiểu, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội./.