DetailController

Giáo dục

Hội thảo dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới.

18/02/2011 00:00
Trong 2 ngày 16 và 17/2, tại trường tiểu học Kim Đồng (TPHB) Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có nhóm tác giả, các nhà nghiên cứu, quản lý sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố và các giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự giờ học theo mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Kim Đồng (TP Hoà Bình)

 

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá sách giáo khoa theo mô hình trường học mới; tiếp nhận của đội ngũ giáo viên, học sinh; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo; xác định trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc dạy học theo sách giáo khoa mới trong thời gian tới cho phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, trường học… Từ đó, các nhà chuyên môn điều chỉnh sách giáo khoa phù hợp hơn, ưu việt hơn.
 
Giờ học theo mô hình sách giáo khoa mới được thực hiện với các nội dung chủ yếu: thăm quan thực tế, giới thiệu chủ đề tiết học, hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Dựa trên các tiêu chí: tiết học phong phú, gần gũi, thực tế; giáo viên, học sinh gần gũi hơn; học sinh được chia nhóm để trao đổi, thảo luận và chủ động bày tỏ ý kiến; rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp của học sinh; khuyến khích học sinh học tập tốt hơn….
 
Sau khi dự giờ 3 giờ học: Khoa học- Tự nhiên -Xã hội, Tiếng Việt và Toán của học sinh lớp 2 trường Tiểu học Kim Đồng trên mô hình sách giáo khoa mới. Các thành viên tham dự hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp cho mô hình như: chỉ ra những chi tiết còn sai sót, thiếu thực tế; chưa phù hợp với vùng miền…cũng như những công nhận, đánh giá tính ưu việt, hấp dẫn, ý nghĩa của giờ học theo mô hình mới.
 
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận: Nhìn chung các tiết dạy đã bám sát chuẩn; giáo viên linh hoạt trong cách dạy; học sinh thích thú và tiếp nhận tốt giờ học. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, sai sót cần điều chỉnh như: người viết sách cần quan tâm hơn đến sự gắn kết giữa trực quan, trải nghiệm của học sinh; sách viết phải gần gũi, thiết thực; giáo viên phải tìm hiểu, nâng cao phương pháp, nội dung truyền tải; Cần có chương trình tập huấn đồng bộ và tài liệu tập huấn cho giáo viên…