Với mục tiêu mỗi ngày đến trường là một ngày vui, Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được Trường Tiểu học Long Sơn huyện Lương Sơn triển khai với những việc làm cụ thể và có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh. Trong những năm qua, nhà trường tranh thủ các nguồn đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh. Cùng với dãy phòng học xây dựng kiên cố khang trang, thoáng mát là sân trường trồng nhiều cây xanh, khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp. Khu nhà vệ sinh trước kia chưa được quan tâm đúng mức thì hiện nay được xây dựng theo đúng qui chuẩn, thường xuyên bảo đảm sạch sẽ. Đội ngũ giáo viên nhà trường gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, nắm bắt tâm lý lứa tuổi để có phương pháp giáo dục phù hợp. Vì thế, môi trường sư phạm trở nên thân thiện, giáo viên và học sinh đều cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho các em học sinh đi thăm quan di tích lịch sử và chăm sóc khu nghĩa trang liệt sỹ của xã. Việc nhận chăm sóc hai công trình này nhằm giáo duc truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và tình yêu quê hương, đất nước.
Trường Tiểu học Long Sơn chỉ là một trong số 75 trường học ở huyện Lương Sơn có tác động to lớn từ phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Phong trào được khởi xướng thực hiện từ năm học 2008 -2009 và nhanh chóng được nhiều trường hưởng ứng tích cực, được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ GD và ĐT phát động gồm các nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Cùng với sự phát triển đồng bộ về KT-XH ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn coi trọng sự nghiệp “trồng người” và công tác xã hội hóa giáo dục toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 24 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 22 trường THCS, 100% các xã, thị trấn có đầy đủ hệ thống trường lớp từ mầm non, tiểu học đến THCS.Trong phong trào xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn ở hầu hết các trường đã nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành. Cơ sở vật chất các trường được đầu tư tăng cường, tạo thuận lợi cho hoạt động dạy và học. Tính đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng ở bậc mầm non đạt trên 65%, ở bậc tiểu học đạt 87%, ở bậc trung học đạt gần 90%. Các trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đẹp mắt. Các trường có đủ bàn ghế vững chãi, phù hợp với độ tuổi học sinh. Đồng thời, với việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, hoạt động khuyến học khuyến tài được đẩy mạnh. Hội Khuyến học các cấp phát huy vai trò của mình, có nhiều hoạt động xây dựng quỹ học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Mỗi năm, các cấp Hội Khuyến học của huyện đã trao hàng chục nghìn suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi… Đặc biệt, hội cha mẹ học sinh làm cầu nối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đón nhận sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ các điều kiện, phương tiện để thực hiện đảm bảo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh.
Để công tác dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập, cán bộ, giáo viên các nhà trường trong huyện đã được tập huấn về đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Các trường còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh học tập như: tổ chức các diễn đàn về phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học, phát triển câu lạc bộ học thuật, các hình thức chia sẻ tài liệu học tập. Toàn ngành đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh là trung tâm, gợi mở suy nghĩ sáng tạo của học sinh. Từ đó hình thành cho học sinh khả năng tư duy khoa học, độc lập, phát huy sở trường của từng học sinh. Chính vì thế, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà đều có chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% trường học được trang bị máy tính, 40% số trường có máy chiếu, trên 90% trường được kết nối và sử dụng mạng internet. Chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xã hội hoá và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được huyện đặc biệt quan tâm và duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Tính đến đầu năm học 2011-2012, huyện Lương Sơn đã có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Đối với nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, hầu hết các nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và có giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy tắc hằng ngày. 100% các trường đã tổ chức các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh. Qua đó, học sinh không chỉ có kiến thức văn hóa từ sách vở mà còn có kỹ năng sống, thiết thực phục vụ trong cuộc sống hàng ngày. Một nội dung quan trọng trong việc thực hiện phong trào này là các trường học coi trọng tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. Vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành GD - ĐT, các nhà trường trên địa bàn huyện còn tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ. trò chơi dân gian, họi thi kể chuyện…Qua đó, không chỉ tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thúc đẩy phong trào học tập mà còn phát hiện nhiều nhân tố cho phong trào văn nghệ, thể thao học đường.
Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục. Phương pháp dạy học có nhiều đổi mới giúp học sinh chủ động, tích cực học tập. Không khí thân thiện được tăng lên rõ rệt trong mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương. Những kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.