DetailController

Kinh tế

Dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 là dịch vụ công về thuế, chính thức lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

24/08/2020 00:00
Ngày 19/8, cùng với lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 đã chính thức được tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau khi Dịch vụ công trực tuyến đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 đã tiết kiệm chi phí xã hội gần 7.000 tỷ đồng.
Đã có hơn 14 triệu lượt truy cập của người nộp thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đề nghị đến cơ quan Thuế.

Dịch vụ thứ 998 là đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Dịch vụ này sẽ phục vụ 780.096 đơn vị tham gia đóng BHXH cho hơn 14,5 triệu lao động và 12,8 triệu BHTN của người lao động hàng tháng. Đây là dịch vụ công thiết yếu, hiện nay các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công như chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạng lao động cho người lao động.

Do đó, nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, còn giúp mỗi tháng đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công cho việc thực hiện thủ tục này. Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với BHXH thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ thứ 999 là liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và báo cáo tình hình thay đổi lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động (6 tháng, 1 năm, đột xuất); đồng thời, giúp chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan đảm bảo việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý giữa các cơ quan. Ước tính, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng 800 nghìn đơn vị sử dụng lao động. Nếu thực hiện dịch vụ liên thông điện tử, đơn vị sử dụng lao động sẽ tiết kiệm được ít nhất 2 ngày công/năm, theo đó chi phí tiết kiệm của xã hội hàng năm tối thiểu khoảng hơn 344 tỷ đồng/năm. 

Dịch vụ thứ 1.000 là kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh). Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, để đưa 3 dịch vụ công này tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tài chính, Bộ Công an, Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn VNPT… để cung cấp sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19. 

Trong các dịch vụ công thuộc lĩnh vực tài chính, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã triển khai 959 dịch vụ công trực tuyến gồm: 105 dịch vụ công trực tuyến mức 1; có 282 dịch vụ công trực tuyến mức 2; có 208 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 364 dịch vụ công trực tuyến mức 4. 

Được biết, trong những năm qua, Bộ Tài chính luôn dành nguồn lực cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Đến nay 100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, là một trong những bộ, ngành tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và hiện đại hóa hành chính. Tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến nay đã có 269 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính được công khai tích hợp. Trong đó bao gồm các dịch vụ công trực tuyến như: thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác. Có thể khẳng định đây là một cuộc cách mạng số trong ngành Tài chính và khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin./.