Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 6066/VPUBND-KTTH ngày 09/6/2025 của Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Công văn số 4099/BCT-TTTN ngày 05/6/2025 của Bộ Công Thương về việc đôn đốc triển khai Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 của Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Để phấn đạt mục tiêu tăng trưởng thị trường bản lẻ hàng hoá, dịch vụ trong nước, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025. Tích cực triển khai nhiều hoạt động trong chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nỗ lực thực hiện các giải pháp thuộc phạm vị chức năng được giao, nhằm đạt các chỉ tiêu về tăng trưởng. Sở Công Thương đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu phối hợp thực hiện một số nội dung sau:
Đối với các sở, ngành, đơn vị
Sở Nông nghiệp và Môi trường: Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hội nghị hội thảo giữa các doanh nghiệp sản xuất nông sản và các nhà phân phối, siêu thị, chợ đầu mối để giới thiệu sản phẩm và xúc tiến tiêu thụ vận động các tổ chức cá nhân doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự các hội chợ triễn lãm nông sản trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường.
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Đẩy mạnh việc kết nối giữa sản phẩm nông sản và các kênh phân phối truyền thống và hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nền tảng thương mại điện tử.
Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, giảm thiểu sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra.
Kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trước khi đưa ra thị trường.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Đầu tư và Du lịch: Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội chợ thương mại và lễ hội du lịch nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy giao thương.
Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, để kích thích nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Triển khai các kế hoạch quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch trong nước qua các kênh truyền thông đa dạng, bao gồm mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, và triển lãm.
Tăng cường hợp tác với các sở ngành, địa phương để triển khai các chương trình kích cầu du lịch, giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch.
Liên Minh hợp tác xã tỉnh: Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội chợ nhằm quảng bá sản phẩm của các hợp tác xã đến tay người tiêu dùng, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các hợp tác xã.
Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên và cán bộ quản lý của các hợp tác xã về marketing, bán hàng trên các nền tảng số và các kỹ năng cần thiết khác để nâng cao năng lực.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của các hợp tác xã, giúp người tiêu dùng nhận biết và ủng hộ sản phẩm nội địa.
Hỗ trợ các hợp tác xã trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo sự khác biệt và gia tăng giá trị sản phẩm.
UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng; các hoạt động kết nối cung cầu, kết hợp với việc triển khai các Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) … nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong tỉnh; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2025 tỉnh Hoà Bình tăng 20% so với năm 2024 (theo chỉ tiêu được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương).
Đẩy mạnh truyền thông về các chương trình xúc tiến thương mại, các chương trình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ các doanh nghiệp truyền thông về sản phẩm hàng hóa, thương hiệu, phương thức bán hàng đến người tiêu dùng.
Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, kết hợp các chương trình du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao với các chương trình xúc tiến thương mại cho các mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.
Các Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở
Phòng Quản lý thương mại:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ, các chương trình khuyến mại, giảm giá; kết hợp với việc triển khai các Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương (chú trọng các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của tỉnh).
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý hoạt động thương mại điện tử và kinh tế số; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn ứng dụng công nghệ số để kết nối cung cầu, mở rộng thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp thương mại điện tử triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi khi mua sắm trực tuyến để kích thích tiêu dùng.
Đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mại tập trung trên quy mô toàn tỉnh vào các dịp tiêu dùng cuối năm, lễ, Tết.
Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường của tỉnh để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế.
Phối hợp tuyên truyền về các Chương trình xúc tiến thương mại, các đợt khuyến mại tập trung trên quy mô toàn tỉnh, các chương trình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chi cục Quản lý thị trường: Tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi, cập nhật tình hình diễn biễn thị trường; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa, các quy định về an toàn thực phẩm…; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt hành vi về kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá, hành vi vi phạm trong hoạt động xúc tiến thương mại, vi phạm về kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử nhằm đảm bảo ổn định thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân địa phương.
Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hội trợ, triển lãm, kết hợp với việc triển khai các chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương.
Vận hành sàn thương mại điện tử của tỉnh, tạo điều kiện cho các bên tham gia sàn; đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ vận chuyển … nhằm kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng.
Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, kết hợp các chương trình du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao với các chương trình xúc tiến thương mại cho các mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ: Tích cực tham gia các chương trình kết nối cung cầu, các chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương, các địa phương tổ chức; các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tích cực hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đặc sản, các mặt hàng thực phẩm an toàn trong hệ thống phân phối.
Đẩy mạnh việc xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến các khu vực nông thôn để tăng khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ của người dân trên cả tỉnh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá.
Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; các doanh nghiệp; các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở triển khai thực hiện các nội dung trên và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Sở Công Thương (qua Phòng Quản lý thương mại) và qua Email: qltmhb@gmail.com trước ngày 02 hàng tháng (báo cáo các nội dung đã thực hiện của tháng liền trước) để Sở tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương theo quy định./.