Để triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP đảm bảo tiến độ và hiệu quả, cải cách mạnh mẽ quy định TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trong cải cách hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phổ biến, quán triệt và triển khai các nội dung tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, các phòng, ban thuộc đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất.
Trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10//01/2022, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/9/2020, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC giai đoạn 2021-2025 và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại các văn bản có liên quan.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cao chất lượng thẩm định quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những TTHC, quy định thực sự cần thiết, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất.
Về nâng cao hiệu quả thực thi TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp:
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã và Trang Thông tin điện tử của ngành, địa phương, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thóng thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện;
Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1519/UBND-NVK ngày 30/8/2022 về tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC, nâng cao mức dộ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC;
100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền tại địa phương đều được xây dựng quy trình nội bộ và cập nhật quy trình điện tử trong giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; đẩy mạnh việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện;
Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp, không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo quy định;
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 03/8/2022, Công văn số 1315/UBND-NVK ngày 01/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các giải pháp tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân năm 2022. Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC, tránh để phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục rà soát, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định; hoàn thiện kho dữ quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống thông tin giải quyết TTHC bảo đảm người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan hành chính nhà nước và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2022, chậm nhất quý I/2023.
Thường xuyên đồng bộ hóa kịp thời, đầy đủ dữ liệu TTHC từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và kết nối, đồng bộ tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ giữa Cổng Dịch vụ công tỉnh, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Chủ động phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tinh và triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành:
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 16/8/2022 về triển khai Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh kết nối, tích hợp thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của địa phương; giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền, chậm nhất trước tháng 12/2023 hoàn thành việc xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại chính quyền cấp xã. Tiếp tục rà soát để hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
Các sở, ngành phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Hệ thống thông tin theo dõi nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.