DetailController

Quốc phòng - An ninh

Xe tải trọng đang từng ngày tàn phá đường Hoàng Văn Thụ

25/03/2011 00:00
Con đường mang tên Anh hùng Hoàng Văn Thụ ngày nào còn thân quen với tuổi học trò, thảm nhựa trải dài từ ngã ba đường Thịnh Lang ra triền sông Đà thơ mộng nay bỗng dưng trở thành nỗi khiếp đảm cho tất cả những ai buộc phải đi trên con đường này, thậm chí còn nản lòng ngay cả cánh xe ôm chuyên nghiệp.
Xe tải trọng nặng chở cát, sỏi ngày càng làm cho tuyến đường Hoàng Văn Thụ xuống cấp.

 

Nhiều lần dân buộc lòng “ngăn sông, cấm chợ”
 
Những chiếc xe tải hạng nặng đi từng đoạn một luồn lách qua những ổ voi, nhỏ hơn là hàng đoàn những xe tải nhỏ thay thế công nông nối đuôi nhau chạy nghiêng ngả từ đường Hoàng Văn Thụ xuống lấy cát, sỏi từ mép sông Đà cung cấp cho hoạt động xây dựng thành phố. Bình quân mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến chạy qua đây, nhiều xe chở vật liệu cũng chẳng thèm phủ bạt bởi con đường chông chênh quá nên cát, sỏi từ trên xe luôn rơi vãi xuống đường. Nắng bụi tung trời bởi đất, cát xe ô tô làm rơi vãi. Mưa còn khổ hơn vì những ổ voi lõng bõng nước như trực chờ ai đó sa chân. Ông tổ trưởng tổ 1, phường Thịnh Lang bức xúc: Tình trạng đường Hoàng Văn Thụ qua các tổ 1, 2, 4 và tổ 11, phường Thịnh Lang bị cày nát do các đơn vị thi công kè đê cũng như xe chở cát, sỏi đã diễn ra nhiều năm nay. Đến giờ, người dân trong khu vực này luôn trong tình trạng khổ sở vì đường ngập đầy đất, cát, nắng bụi mù, mưa đến nguy hiểm đến tính mạng bởi hố sâu đầy nước như những cái bẫy giữa lòng đường. Theo ông Bùi Xuân Tuyến, tổ trưởng tổ 1, phường Thịnh Lang- TP Hoà Bình, do quá bức xúc vì đường ngập đầy đất, cát, hễ xe chở cát, sỏi qua là bụi mù nên nhiều lần người dân khu vực này từ năm ngoái đến nay không dưới 3 lần đã ngăn không đi. Mới đây nhất vào ngày 10/3, do tiếp tục bức xúc, người dân lấy cây ngăn không cho xe ô tô lên xuống bến chở vật liệu. Chỉ đến khi những doanh nghiệp cát, sỏi khu vực này lên làm việc với UBND Phường cùng lới hứa với dân sẽ đóng góp kinh phí để phun nước giảm bụi đường người dân mới cho xe chở cát, sỏi hoạt động. Được biết, đây là lần thứ 3 người dân buộc phải “ngăn đường, cấm chợ” kiểu này. Chuyện một đoạn đường Hoàng Văn Thụ dài gần 2 km xuống cấp do ô tô tải trọng lớn gây nên cho đến nay, các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi ven sông Đà khu vực phường Thịnh Lang đang là tâm điểm tạo ra nỗi bức xúc của người dân. Theo ông Bùi Xuân Tuyến, trước đây, đáp ứng đòi hỏi của dân, các doanh nghiệp này đã đóng góp kinh phí thuê xe tưới nước hạn chế cát, bụi. Nhưng một vài tháng lại đây, các doanh nghiệp này đã quên bẵng “trách nhiệm” đó. Không có kinh phí, con đường lại bụi mù như xưa. Tất nhiên, điều này đã dẫn đến phản ứng tiêu cực của người dân buộc lòng phải ngăn xe qua lại vì sức khoẻ của bản thân và con em họ.
 
Cần có giải pháp nhất thời đồng bộ cải tạo tuyến đường
 
Hiện tại, trên tuyến đường này, ngoài hàng trăm hộ dân thuộc phường Thịnh Lang đang sinh sống qua lại hàng ngày còn có khá nhiều các trường như: trường mầm non, tiểu học, THCS. Ngay cả trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cũng nằm trên tuyến đường này. Cộng tất cả các trường, số lượng lên đến hàng ngàn học sinh. Ngoài ra, nơi đây cũng còn cả trạm Y tế phường, phòng khám đa khoa của bệnh viện thành phố. Thực tế, con đường xuống cấp đã ảnh hưởng tiêu cực đến đi lại của khá nhiều nhân dân và học sinh. Việc các doanh nghiệp cát, sỏi bỏ tiền ra thuê xe tưới nước cũng chỉ đáp ứng một phần nào bởi những ngày mưa, ngoài đường trơn trượt, “ổ trâu, ổ voi” trên đoạn đường này biến thành hàng trăm cái bẫy. Cô Nguyễn Thị Mậu, Hiệu trưởng trường tiểu học Thịnh Lang cũng không kém phần bức xúc: Những hôm trời mưa, ngay cả các cô giáo cũng chẳng dám đi xe máy tới trường. Do sợ bị ngã nên xe máy, xe đạp của các cô trong trường thường được gửi ở ngoài chợ cóc gần đấy. Cũng theo cô Mậu, những khi cần thiết, gọi xe ôm họ cũng chẳng đi vì đường quá lầy lội.
 
Trao đổi với lãnh đạo UBND phường Thịnh Lang được biết, tuyến đường này mặc dù đã có dự án đầu tư cải tạo nhưng chưa biết bao giờ mới được thi công. Trong khi đó, kinh phí của phường eo hẹp nên cũng đành bó tay, đành trông chờ vào kinh phí của các doanh nghiệp. Trên thực tế, việc các doanh nghiệp cát, sỏi bỏ vài triệu đồng tháng thuê xe tưới nước nhưng cũng chẳng giảm bớt là bao. Trước khi dự án được triển khai, để người dân đi lại thuận tiện, khắc phục những “ổ trâu, ổ voi” giữa lòng đường cần có sự đầu tư kinh phí của thành phố. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đầu tư hơn nữa cùng các cấp chính quyền có những đầu tư đồng bộ cải tạo lại mặt đường. Có như vậy, người dân và các cháu học sinh mới được sống trong môi trường trong lành, đi lại thuận lợi, an toàn hơn.