Theo Kế hoạch, mục tiêu trong năm 2022, phấn đấu 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt tỷ lệ 100%; tỉnh Hòa Bình đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 10/10 huyện, thành phố triển khai thực hiện các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; phấn đấu 02 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%; tỉnh Hòa Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 08/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, đạt 80%; có 02 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt 20%.
Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân, 35% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 38% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống. Khoảng 19% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 8,8% dân số có trình độ đại học trở lên.
Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, 45% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 50% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
Về xây dựng các mô hình học tập trong xã hội, 25% dân số công dân đạt danh hiệu công dân học tập. Triển khai mô hình huyện, thành phố được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập.
Đối với cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo và Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của học tập liên tục, học tập suốt đời góp phần xây dựng xã hội học tập. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập năm 2022; tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng xã hội học tập tại các huyện, thành phố; chỉ đạo tổ chức tốt Tuần lễ học tập suốt đời (tháng 10/2022). Tham mưu UBND tỉnh đầu tư kinh phí trang bị công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số…
Đối với Ban chỉ đạo cấp huyện, tham mưu với huyện ủy, thành ủy, UBND huyện, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập. Thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của học tập suốt đời góp phần xây dựng xã hội học tập; triển khai các nội dung khác có liên quan…
Các trường học trực thuộc Sở GD&ĐT và các trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường học, trung tâm tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật, năng lực thông tin, kỹ năng sống, ...Tổ chức các lớp tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh góp phần nâng cao dân số có trình độ đại học trở lên. Tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các lớp dạy nghề, các chuyên đề học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất, giáo dục kỹ năng sống cho lao động nông thôn…/.
Thùy An (CTTĐT)